Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

รู้จักประเทศ-ชีวประวัติผู้นำ ช่วยให้อ่าน-ฟัง world news เข้าใจง่ายขึ้น

learn from your past
สวัสดีครับ
     ♦ผมได้ยินคนพูดบ่อย ๆ ว่า ภาษาอังกฤษไม่คล่อง ไม่ดี เพราะไม่มีโอกาสใช้ ผมขอเถียงสั้น ๆ ว่า โอกาสมีเสมอถ้าเราใช้ แต่ถ้าไม่ยอมใช้-โอกาสก็ไม่เคยมี เช่น เราไม่มีคนต่างชาติให้พูดด้วย หรือให้เขียนถึง แต่ในยุคนี้ซึ่งมีเน็ต เราก็มีอะไรมากมายให้เลือกอ่านหรือฟัง นี่คือโอกาสฝึกอ่านและฝึกฟังที่มีเสมอ และทักษะที่เกิดขึ้นจะช่วยให้เราพูดและเขียนได้ง่ายขึ้นเมื่อมีโอกาส

     ♦การอ่านและฟังเรื่องราวความรู้จากเน็ตเป็นประจำ เป็นการเปิดประตูให้ความรู้ไหลเข้าสู่สมอง แต่คนที่ไม่รู้สึกเพลินเมื่อเสพความรู้ ก็มักไม่อยากลงทุนเหนื่อยกับการฝึกอ่านหรือฝึกฟังภาษาอังกฤษ... เขารักความรู้น้อยเกินไป

     ♦แต่ถ้าท่านชอบเสพความรู้ ภาษาอังกฤษก็จะเป็นเส้นทางให้ท่านเดินไปหาความรู้ได้อย่างมีความสุขทั้งชีวิต ท่านชอบอย่างไหนมากกว่ากัน ระหว่างอ่านกับฟัง ก็เลือกฝึกอย่างนั้นมากกว่า แต่อย่าทิ้งอีกอย่างหนึ่ง

    ♦เพียงเดินผ่าน 2 ปากประตูนี้ก็จะได้พบ

     ♦ในฐานะ webmaster เว็บสอนภาษาอังกฤษ e4thai.com มันก็ยากครับที่ผมจะแนะนำว่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ดี น่าอ่านน่าฟัง เพราะคนเราชอบและสนใจไม่เหมือนกัน แต่เอาเป็นว่า เรื่องไหนที่ผมชอบเห็นว่าดี น่าอ่าน น่าฟัง ผมก็ขอนำมาบอกท่านแล้วกันครับ ถ้าท่านชอบก็เชิญร่วมวงด้วย แต่ถ้าไม่ชอบก็รอคราวหน้าเวลาผมนำเรื่องใหม่มาชวน หรือเข้าไป Search ในเว็บ www.e4thai.com ก็ได้ ท่านอาจจะเจอเรื่องที่ชอบก็ได้

     ♦วันนี้ผมขอแนะนำเรื่องนี้ครับ
รู้จักประเทศ-ชีวประวัติผู้นำ ช่วยให้อ่าน-ฟัง world news เข้าใจง่ายขึ้น 
     คือที่เว็บสารานุกรมเสรี → https://en.wikipedia.org/  
     เขามีบทความที่เกี่ยวกับทุกประเทศในโลกนี้ เรียงตาม A B C D.... ให้เราคลิกอ่าน 

          → คลิก  
     ♦ในบทความของแต่ละประเทศ ถ้ามีเวลาน้อยท่านก็คลิกอ่านเฉพาะหัวข้อย่อยที่ท่านต้องการรู้เป็นพิเศษก่อนก็ได้ ถ้าท่านไม่ค่อยเข้าใจ world news เรื่องใด การค้นอ่านอย่างนี้ก็จะช่วยเสริมฐานความเข้าใจให้แน่นขึ้น

     ♦และผมมาคิดต่อไปอีกว่า นอกจากรู้ข้อมูลของประเทศ การรู้จักชีวประวัติของผู้นำประเทศใดประเทศหนึ่ง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ก็จะช่วยให้เราเห็นภาพของประเทศนั้นได้ชัดเจนขึ้น เพราะประเทศและผู้นำนั้นแยกกันได้ยาก

    ♦ผมได้ดึงมาเฉพาะผู้นำของ 10 ประเทศอาเซียน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ท่านจะเริ่มอ่านตั้งแต่คนแรก หรืออ่านประวัติคนปัจจุบัน หรืออ่านคนใดคนหนึ่งก็ได้ตามสะดวก ข้างล่างนี้ครับ

  1. List_of_Prime_Ministers_of_Thailand  
  2. List_of_Prime_Ministers_of_Cambodia  
  3. Prime_Minister_of_Laos  • President_of_Laos 
  4. Prime_Minister_of_Singapore  
  5. List_of_Presidents_of_Indonesia  
  6. List_of_Presidents_of_the_Philippines  
  7. List_of_Presidents_of_Myanmar  
  8. List_of_Prime_Ministers_of_Vietnam  
  9. Prime_Minister_of_Malaysia  
  10. Prime_Minister_of_Brunei  • List_of_Sultans_of_Brunei 

     ♦ขอแถมอีก 3 ประเทศ คือผู้นำของมหาอำนาจ สหรัฐอเมริกา จีน และรัสเซีย

  1. List_of_Presidents_of_the_United_States  • eBook-The Presidents (USA) 
  2. List_of_Presidents_of_the_People_Republic_of_China  
  3. List_of_presidents_of_Russia  

      ♦ทุกวันนี้เมื่อตามข่าวที่เกิดขึ้นในโลก ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ฆ่าฟันด้วยอาวุธระหว่างประเทศ หรือในประเทศเดียวกัน ผมอดนึกขำ ๆ ไม่ได้ว่า นี่คนเหล่านี้มันทะเลาะกันมาตั้งแต่ชาติ (birth)ที่แล้วหรือเปล่านะ ทำไมมันไม่รู้จักเลิกทะเลาะกันซะที แต่เมื่อเราไม่สามารถตามไปรู้ถึงชาติที่แล้ว ก็ตามอ่านประวัติศาสตร์ของชาติ (nation, country)ที่มันทะเลาะกัน ก็คงช่วยให้เราเห็นภาพอะไรได้ชัดเจนขึ้นเมื่อติดตามข่าวต่างประเทศ หรือ world news ที่เป็นภาษาอังกฤษของสำนักข่าวต่าง ๆ

     พิพัฒน์
     https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com