Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

พลังของการขอบคุณเรื่องร้าย ๆ ที่เจอในชีวิต

สวัสดีครับ
       ผมไปเจอคลิปนี้ ชื่อว่า The Transforming Power of Gratitude ซึ่งเขามองการมองโลกในแง่ดีว่า เป็นการขอบคุณซึ่งเป็นพลังที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในชีวิต คลิปนี้ยาวแค่ 2 นาทีกว่า ๆ


       ผมดูคลิปนี้แล้วรู้สึกชอบใจมาก และในฐานะ webmaster ของ e4thai.com ก็อดไม่ได้ที่จะคิดไปถึงปัญหาหนักอกคนไทยที่ฝึกภาษาอังกฤษ จึงขอสรุปเป็นไทยมาฝากสักหน่อย
【1】คำเปรียบเทียบที่ได้ยินกันบ่อยก็คือ คนมองโลกในแง่ดีเหมือนคนที่มองเห็นน้ำในแก้วว่ายังมีอยู่ถึงครึ่งแก้ว แต่คนที่มองโลกในแง่ร้ายมองเห็นว่าน้ำเหลืออยู่แค่ครึ่งแก้วเท่านั้นเอง
【2】แต่เราควรจะมองให้ไกลไปอีกสักหน่อยว่า น้ำที่มีอยู่ถึงครึ่งแก้วหรือเหลือแค่ครึ่งแก้วนี้ เราจะเติมให้เต็มเอง หรือจะรอคนอื่นให้มาเติมจนเต็ม สิ่งที่ไม่น่าทำก็คือ ตำหนิคนอื่นว่าทำให้น้ำเหลือแค่ครึ่งแก้ว หรือปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ยอมเติมน้ำให้เต็มแก้ว
【3】และตรงนี้แหละที่เราควรขอบคุณ คือ (1)ขอบคุณที่ยังมีน้ำเหลืออยู่ครึ่งแก้ว และ (2)ขอบคุณที่ยังมีโอกาสจะเติมน้ำให้เต็มแก้ว แม้สำหรับบางคน-บางครั้ง โอกาสนั้นจะน้อยก็ตาม แต่โอกาสน้อยก็ยังมีโอกาส
         แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะ?
【4】 หนึ่ง ให้ ❝slow down❞ คือการปล่อยใจให้วุ่นวายและรีบร้อนมากเกินไป จะปิดบังให้เรามองไม่เห็นความงามหรือข้อดีที่มีอยู่ แต่ถ้าเรารู้จัก slow down เราจะเห็นลู่ทางในการปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้น
【5】สอง ให้ ❝มองชีวิตให้เห็นข้อดีที่มีอยู่❞ อะไรต่ออะไรมากมายในชีวิตมันอาจจะแย่ แต่ถ้าเรามองดูให้ดี มันก็มีจุดดีให้มองเห็น และเมื่อเห็นจุดดี ก็จะเห็นทางที่จะเพิ่มหรือดึงจุดดีให้มีขึ้นมากกว่าเดิม แต่ถ้าเรามองแต่แง่ร้าย มันก็จะยิ่งดึงหรือดูดของเสียของร้ายให้เข้ามาในชีวิตมากขึ้น
【6】และสาม ให้ ❝ขอบคุณ❞ สิ่งไม่ดีที่เราเจอในชีวิต สิ่งที่ไม่เป็นไปดังใจ ให้เราหยุดใจสักครู่ เปลี่ยนทัศนคติ เพ่งมองจุดที่ดีในชีวิต และนี่จะช่วยให้เห็นลู่ทางเปลี่ยนแง่ร้ายให้กลายเป็นแง่ดี เปลี่ยนปัญหาเป็นคำอวยพร

       ช่องทางในการทำชีวิตให้ดีขึ้นไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม มันมีอยู่แล้ว เมื่อตั้งใจมองก็จะเห็น และจงขอบคุณชีวิตที่ให้โอกาสแก่เราเสมอ และพลังของการขอบคุณอย่างจริงใจนี่แหละ จะช่วยเปิดทางและสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้แก่ชีวิต

พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com