Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึก listening skills practice กับเว็บ British Council

Listening skills practice - LearnEnglish Teens
สวัสดีครับ
       เว็บ British Council → https://www.britishcouncil.org/english  มีเนื้อหาคุณภาพเยี่ยมสุดยอดมากมายให้เราเรียนภาษาอังกฤษฟรีผ่านเน็ต เมื่อคลิกเข้าไปสำรวจท่านจะเห็นได้ชัดว่า ทีมของเขาแน่นทั้งความรู้เรื่องภาษาอังกฤษ, จิตวิทยาการเรียนการสอน, เทคนิคทาง IT และกราฟฟิก เขารู้ว่าคนเรียนต้องการอะไร และครูผู้สอนต้องการอะไร เว็บนี้จึงมีทุกอย่างที่ทุกคนต้องการ เช่น เนื้อหาที่หลากหลายเหมาะกับคนทุกวัย-ทุกวุฒิ-ทุกรสนิยม ส่วนคนที่เป็นครูก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์ pdf-mp3 นำไปใช้สอนได้โดยไม่ต้องต่อเน็ต, มี exercise ให้ทำ-มี answer ให้ตรวจ, ฯลฯ เว็บนี้เยี่ยมมาก ๆ ครับ แต่เนื่องจากเนื้อหามันเยอะ จึงไม่สามารถโชว์รายละเอียดทุกอย่างที่หน้าบ้านหรือ Homepage คนใช้เว็บจึงต้องขยันคลิก-ขยันค้น-ขยันคว้า ด้วยตัวเอง แล้วก็จะเจอของดี ที่หลายเว็บไม่มีหรือมีแต่สู้ไม่ได้
       และวันนี้ผมของเสนอเรื่อง ฝึก listening skills practice กับเว็บ British Council
       ท่านเข้าไปที่ลิงก์นี้ → http://learnenglishteens.britishcouncil.org/skills/listening-skills-practice 
       ให้ท่านดูแถบบน เขามีเนื้อหาให้ท่านฝึก listening ไล่จากง่ายสุด คือระดับ A1 ไปจนถึงระดับยากสุด คือ C1 ง่ายแปลว่าใช้ศัพท์ง่าย-ประโยคสั้น-พูดช้า, ยากแปลว่า ใช้ศัพท์ยากขึ้น-ประโยคยาวขึ้น-พูดเร็วขึ้น
       ท่านจะเริ่มทำที่ระดับใดก็เชิญได้ตามอัธยาศัย แต่ไม่ว่าจะเลือกฟังเรื่องใด-ระดับใดก็ตาม คำแนะนำทั่วไปของผมก็คือ
ไม่ต้องกังวล-ไม่ต้องคิดมากถ้าฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง กังวลไปก็ไร้ประโยชน์ ถ้ารายละเอียดจับไม่ได้ก็พยายามจับประเด็นหลัก โดยเฉพาะที่มีประโยชน์คือคำสำคัญที่ได้ยิน แต่ถ้าอะไรก็จับไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ตราบใดที่ยังมีแหก็ต้องหาปลาได้ ตราบใดที่ยังมีใจก็ต้องเรียนจนรู้ได้
ตั้งใจให้ตรง-เพื่อฟังให้เต็มหู, อย่าใจลอย อย่าให้เสียงเพลง, LINE, Facebook, Instagram, ขนมขบเคี้ยวที่อยู่ใกล้ตัวแย่งใจไปหมด
ฟังซ้ำได้ไม่เป็นไร, จะฟังซ้ำเมื่อจบตอน, หรือใช้เมาส์ลากย้อนกลับทันที เพื่อย้อนฟังประโยคที่จับไม่ทัน จะทำอย่างนี้ก็ได้
อ่านคำถามเพื่อนำประเด็นมาฟังจับคำตอบ, ถ้าฟังเที่ยวแรกและไม่ค่อยรู้เรื่อง ก่อนจะฟังซ้ำเที่ยวที่ 2 หรือ 3, ลองคลิกที่ปุ่มคำถามล่างถัดลงไป คือปุ่ม Check your understanding หรือ Check your vocabulary เพื่อดูว่าเขาถามอะไร (ดูแล้วยังไม่ต้องตอบ [-เวลาจะตอบก็ให้คลิกที่ตัวเลือกตอบ & คลิกที่ช่องเติมตอบ, หรือคลิกเลือกข้อตอบ-]) จะได้มีแนวว่า ตอนฟังซ้ำอีกครั้ง ต้องจับประเด็นไหนเพื่อเอามาตอบ
      ผมขอแนะนำสั้น ๆ แค่นี้แล้วกันครับ อ้อ! ถ้าต้องการดิก ก็ไปที่นี่ก็ได้ครับ
[1] ดิก Longdo อังกฤษ ↔ ไทย, ไทย ↔ ไทย https://dict.longdo.com/ 
[2] ดิก Longman อังกฤษ ↔ อังกฤษ พิเศษกว่าดิกอื่นคือ ประโยคตัวอย่างที่ให้ คลิกฟังเสียงอ่านได้ http://www.ldoceonline.com/ 
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com