Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เก่งภาษาอังกฤษด้วยศัพท์ 3000 คำ

oxford and longman dictionary - ค้นหาด้วย Google
สวัสดีครับ
       2 ดิกชันนารีชื่อดังของโลก คือ →Oxford และ →Longman ได้ทำการศึกษาวิจัยและพบว่า มีศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่ประมาณ 3000 คำ ซึ่งเป็นศัพท์พื้นฐานที่ พบบ่อย - ใช้บ่อย ในการ ฟัง พูด อ่าน เขียน ถ้าสามารถเข้าใจและใช้ศัพท์ 3000 คำนี้ได้ การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษก็ไม่ใช่เรื่องยาก

  1. ศัพท์ Oxford 3000 → คลิก 
  2. ศัพท์ Longman 3000 → คลิก 

       ศัพท์ 2 ชุดนี้แม้ไม่เหมือนกันทุกคำแต่ก็ไม่ต่างกันนัก ถ้าค่อย ๆ ไล่ดูไปทีละคำท่านจะเห็นว่า ส่วนใหญ่เป็นคำที่คุ้นตาคุ้นหู
       ผมขอให้ข้อสังเกตศัพท์ 2 ชุดนี้ ดังนี้
       [1] คำ ๆ หนึ่ง เป็น part of speech หลายอย่าง เช่น light เป็น noun = แสง, ดวงไฟ; เป็น adjective = เบา, จาง, บาง; เป็น verb = จุดไฟ, ให้แสง เพราะฉะนั้นเมื่อทำหน้าที่หลายอย่าง และแต่ละอย่างก็มีหลายความหมาย เวลาที่เราพบคำนี้ในประโยค จึงต้องสามารถวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วว่า มันคือคำประเภทอะไร และหมายถึงอะไร การจะแปลคำพวกนี้ได้ถูกต้องจึงต้องอาศัยบริบทหรือข้อความแวดล้อม ไม่ใช่พอเห็นก็สามารถแปลได้ถูกต้องปุ๊บปั๊บทันที
       [2] ศัพท์พื้นฐานพวกนี้เป็นศัพท์ง่าย จึงรวมกับคำอื่นและแจกลูกเป็นคำประสมได้มากมาย
ในหน้าเว็บดิก คำแจกลูกพวกนี้จะอยู่ในคอลัมน์ขวามือ

  • ถ้าเป็นดิก Oxford จะอยู่ใต้หัวข้อ Other results และ คลิก See more
  • ถ้าเป็นดิก Longman จะอยู่ใต้หัวข้อ More results และ คลิก See all results

            และศัพท์ที่แตกลูกพวกนี้ ก็น่าศึกษาไม่น้อยกว่าศัพท์ที่เป็น ตัวตั้ง
       [3] ศัพท์พื้นฐานพวกนี้ มักเกิดมาเนิ่นนานแล้ว เพราะฉะนั้นจึงมีความหมายใหม่เกิดขึ้น และความหมายเก่าก็ตายหรือเลิกใช้ไปบ้าง และวิธีเรียงความหมาย ทั้ง Oxford และ Longman ก็ใช้วิธีเดียวกัน คือ ความหมายที่มีคนใช้มากสุด-รู้จักมากสุด ก็จะวางไว้บนสุด เช่น คำว่า take ซึ่งเป็น verb ในดิก Oxford มีถึง 42 ความหมาย, ในดิก Longman มีถึง 33 ความหมาย เพราะฉะนั้น เวลาที่่่่ศึกษาถ้าท่านไม่มีเวลามาก ก็ศึกษา 2 - 3 ความหมายแรกก่อน ส่วนความหมายถัดไปค่อยกลับมาไล่ดูทีหลังก็ได้
       [4] อย่างที่กล่าวแล้ว ศัพท์พวกนี้เป็นศัพท์ง่าย หลายท่านคงรู้จักหมดทุกคำ แต่การ "เข้าใจ" เมื่ออ่านพบหรือได้ยิน ไม่ใช่เครื่องรับประกันว่าจะสามารถ "ใช้เป็น" เมื่อจะพูดหรือเขียน เพราะคนที่จะใช้เป็นต้องคุ้นเคยกับศัพท์พวกนี้มาพอสมควร และวิธีคุ้นเคยที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดก็คือ การอ่าน - ทั้งอ่านในใจและอ่านออกเสียง, การหัดดึงศัพท์พวกนี้ออกมาแต่งเป็นประโยค และใช้พูดกับคนจริง ๆ หรือฝึกพูดกับตัวเอง, สรุปง่าย ๆ ก็คือ แต่ละวัน น่าจะได้อ่านภาษาอังกฤษสักครึ่งชั่วโมง และฟังอีกสักครึ่งชั่วโมง เป็นอย่างน้อย ในเรื่องที่ตัวเองสนใจ การฝึกเช่นนี้จะช่วยให้เรา "รู้จัก & คุ้นเคย" หรือ "เข้าใจ & ใช้เป็น" คำศัพท์พื้นฐานเหล่านี้ มากขึ้นเรื่อย ๆ
       [5] แต่ก็มีวิธีง่าย ๆ อยู่ 1 วิธี ที่จะช่วยให้เราเข้าไปคุ้นเคยกับศัพท์พื้นฐานเหล่านี้ได้ตรง ๆ คือ เข้าไปศึกษามันที่หน้าเว็บดิก ซึ่งในนั้นจะมีประโยคตัวอย่างหลายประโยคให้เราอ่าน - เดา - ตีความ - ศึกษา - ทำความคุ้นเคย - สังเกตลีลาการใช้ภาษาและถ้อยคำ - คลิกฟังเสียงอ่านและฝึกออกเสียงตาม
       และที่น่าสนใจเป็นพิเศษก็คือ ดิก Longman นอกจากมีประโยคตัวอย่างให้ศึกษา ยังสามารถคลิกฟังเสียงอ่านทั้งประโยคได้อีกด้วย และเสียงอ่านนี้เราสามารถใช้เพื่อการฝึกฟังหรือฝึกพูดตามซ้ำ ๆ กี่ครั้งก็ได้ จนคุ้นตา-คุ้นหู-คุ้นปาก และนี่เป็นการฝึกที่ทำได้ง่าย - เพราะสะดวก ใกล้ตัว และไม่เสียเงิน

       ที่สำคัญคือในศัพท์ 3000 กว่าคำนี้ เราจะเลือกฝึกคำไหน ก่อนหรือหลังก็ได้ ตามอัธยาศัย ถ้าตั้งใจจริง ไม่นานนักเราก็จะคุ้นเคยกับทุกคำ ซึ่งจะช่วยให้ทักษะภาษาอังกฤษของเราดีขึ้นอย่างแน่นอน
       [6] ผมเข้าใจว่าหลายท่าน คงจะคุ้นเคยกับการศึกษาแบบ "คำศัพท์ + คำแปล" ซึ่งก็ดีอยู่ แต่มันไม่พอ เพราะในการใช้ภาษาอังกฤษให้ได้ประโยชน์จริง ๆ เราจะต้องก้าวไปให้สูงกว่านี้ ก็คือการศึกษาที่ทำให้เรา "รู้จัก & คุ้นเคย" - "เข้าใจ & ใช้เป็น" อย่างที่ผมว่ามานี้แหละครับ


         ขอเชิญท่านเข้าไปศึกษาคำศัพท์พื้นฐาน 3000 กว่าคำนี้ได้เลยครับ

ชุดของ Oxford Dictionary จำนวน 3876 คำ

เมื่อเข้าไปแล้ว  คลิกคำศัพท์เพื่อไปที่หน้าดิก Oxford, และคลิกลิงก์ http เพื่อดูข้อมูลที่หน้าดิก Longman

 คำที่ 1 - 2500 
→ คำที่ 2501 - 3876 
ชุดของ Longman Dictionary จำนวน 3135 คำ
→ คำที่ 1 - 3135 
แถม:ชุดของ EF - Education First จำนวน 3000 คำ
→ http://3000 คำ 


 ดาวน์โหลด:

→ ไฟล์ Excel ศัพท์ 3000 คำ ทั้ง 3 ชุด

พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com