Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

5000 คำศัพท์ American English ที่ใช้มากที่สุด

fredictสวัสดีครับ
       หมายเหตุ: เรื่องที่ผมจะคุยด้วยต่อไปนี้ ออกจะเป็นวิชาการนิดหน่อยและอาจจะน่าเบื่อบ้าง แต่หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อคุณครูผู้สอนภาษาอังกฤษและท่านผู้สนใจบ้าง ไม่มากก็น้อย
       ในเว็บไทย เชื่อว่าหลายท่านคงผ่านตา list คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่อ้างว่า เป็นคำศัพท์ที่ใช้บ่อยมากที่สุด เช่น 1000 คำแรก, 2000 คำแรก, 3000 คำแรก, 5000 คำแรก ทำนองนี้
       การศึกษา ทำความคุ้นเคย และจดจำคำศัพท์พวกนี้มีประโยชน์มาก เพราะนอกจากใช้ในการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน เบื้องต้นแล้ว มันยังเป็นฐานต่อยอดให้เรารู้ศัพท์ที่สูงขึ้น ยากขึ้น
      มีหลายสำนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าพ่อดิกชันนารีทั้งหลาย เช่น Oxford, Longman, Webster, Macmillan, COBUILD, Cambridge ที่ศึกษาวิจัยและทำรายการคำศัพท์ 2000 - 3000 คำแรกที่ใช้บ่อยสุดออกมา และเมื่อดูแล้ว คำศัพท์ใน list ของแต่ละสำนักก็ไม่ต่างกันนัก
      วันนี้ผมไปเจอหนังสือเล่มนี้ → A Frequency Dictionary of Contemporary American English
      เมื่ออ่าน Introduction (หน้า 12/369 - 19/369) จบก็ได้ความรู้มากขึ้นเยอะทีเดียวเกี่ยวกับการได้มาซึ่ง list คำศัพท์ใช้บ่อยสุดพวกนี้
      คือเท่าที่เคยรู้มา ก็มีว่า สำนักพวกนี้จะรวบรวมเนื้อหาภาษาอังกฤษไว้เยอะ ๆ เป็น database ของเรา, และก็ใช้คอมพิวเตอร์นับดูว่าคำไหนที่มีความถี่สูงสุด, ก็ดึงคำพวกนั้นมาเรียงเป็นคำศัพท์ 1000 คำแรก, 2000 คำแรก ฯลฯ ตามต้องการ
      แต่เมื่อได้อ่านคำนำ 8 หน้าใน eBook เล่มนี้แล้ว จึงได้รู้ว่า มันมีรายละเอียดอย่างอื่นที่น่าในใจ และขณะเดียวกันก็รู้สึกศรัทธา list คำศัพท์ 5000 คำ จาก A Frequency Dictionary of Contemporary American English เล่มนี้
      ก่อนจะว่าต่อไป ผมขอแนะให้ท่านคลิกเข้าไปดูก่อนว่าดิกเล่มนี้ มีอะไรให้เราดูบ้าง
      [1] ให้ท่านไปที่หน้า 20/369 ถึง 292/369 - เขาเรียงให้เราดูคำศัพท์ 5000 คำแรก จากที่ใช้บ่อยมากไปหาบ่อยน้อย หรือ Frequency Index , โดยแต่ละคำก็แสดงคำที่มักใช้ร่วมกัน หรือ collocate ให้ดูด้วย
      [2] ให้ท่านไปที่หน้า 293/369 ถึง 327/369 - เขาเอาศัพท์ 5000 คำนั้นแหละมาให้เราดู แต่เรียงจาก A ถึง Z หรือ Alphabetical index
      [3] เขานำคำศัพท์ 5000 คำนี้มาจัดกลุ่มตามประเภทของคำ หรือ Part of speech index โดยในแต่ละกลุ่มก็เรียงจากคำที่ใช้บ่อยมากไปหาคำที่ใช้บ่อยน้อย

  • กลุ่ม Verb หน้า 328/369
  • กลุ่ม Noun หน้า 334/369
  • กลุ่ม Adjective หน้า 352/369
  • กลุ่ม Adverb หน้า 358/369
  • กลุ่มที่เหลืออีกหลายกลุ่ม เป็นพวก Function words หน้า 360/369

      [4] ให้ท่านไปที่หน้า 7/369 - เขานำศัพท์บางคำใน 5000 คำนี้มาจัดกลุ่มได้ 31 กลุ่ม หรือ Thematic vocabulary lists , หลายกลุ่มท่านอาจจะสนใจ
       วิธีการได้มาซึ่งศัพท์ 5000 คำนี้มี 2 ขั้นตอน คือ
      [1] การจัดทำ database - คำใน database นี้ต้องได้มาใหม่ ๆ (ค่อนข้างใหม่, ถึงปลายปี 2008), มีเยอะ (385 ล้านคำ, มากกว่าของสำนักอื่น), มาจากทุกแหล่งอย่างครบถ้วน ทั้ง ภาษาพูด, ทีวี, วิทยุ, ภาษาเขียน,นิยาย, นิตยสาร, หนังสือพิมพ์, เอกสารวิชาการ ฯลฯ
      [2] ใช้ 2 เกณฑ์ในการคัดเลือกคำศัพท์ออกมาจาก database คือ 1)คำมีความถี่ในการใช้มาก 2)คำมีการกระจายตัวในการใช้มาก ไม่ใช่กระจุกใช้ในกลุ่มคนเฉพาะบางกลุ่ม
       เท่าที่ผมดู eBook เล่มนี้ก็รู้สึกว่าเข้าท่า และทุก list ก็มีประโยชน์แตกต่างกันไป
       และผมก็ไปเจอ → ลิงก์นี้ 
      ซึ่งเขานำ 3 list คือ Frequency, Alphabetical และ Part of speech จาก eBook เล่มนี้ มาโชว์ในหน้าเว็บเดียวกัน

  • ที่คอลัมน์ซ้ายมือ Frequency - เรียงคำศัพท์จากที่เจอบ่อยมากไปบ่อยน้อย หรือสรุปง่าย ๆ ก็คือจากศัพท์ง่ายไปหาศัพท์ยาก คุณครูอาจจะให้เด็ก ลองไล่ดูไปทีละ 100 คำ ดูซิว่าแต่ละคนรู้เรื่อยไปถึงคำที่เท่าไหร่
  • ที่คอลัมน์กลางหน้า Alphabetical - list นี้ก็ดูง่ายไปอีกแบบหนึ่ง เพราะมันเรียงตาม a.. b.. c... d....
  • ที่คอลัมน์ขวามือ Part of speech - อันนี้มีประโยชน์มาก บางทีการจำเจาะจงลงไปว่า มันเป็น verb, หรือ noun, หรือ adjective อาจจะถูกจริตกับบางคนและช่วยให้จำได้ง่าย

       ถ้าท่านดูศัพท์ 5000 คำชุดนี้และสงสัยว่า ทำไมคำนั้น-คำนี้ไม่มี นี่แสดงว่าใช้ได้ ท่านชักเก่งแล้วถึงขั้นวิจารณ์ฝรั่งได้ เช่น ทำไมตัว a ไม่มี acting, ทำไมตัว b ไม่มี backpack, ทำไมตัว c ไม่มี chopstick, ทำไมตัว d ไม่มี December, ทำไมตัว z ไม่มี zoo ฯลฯ ถ้า comment อย่างนี้ได้ก็ถือว่าใช้ได้
      หรือท่านอาจจะ save และ print →ไฟล์นี้  ออกมา (print หน้า-หลัง แค่ 53 หน้า)  , ใช้ดินสอติ๊กถูก / คำที่ไม่รู้หรือไม่แน่ใจ, ตอนหลังรู้ ก็ใช้ยางลบลบออก, จนในที่สุดทั้งหน้าไม่เหลือเครื่องหมายถูก / คือรู้หมดทุกคำแล้ว
      แถมท้ายครับ คลิกติดตั้ง → add-on Longdo Dictionary     เมื่อต้องการเห็นคำแปลก็ไฮไลท์คำศัพท์, คลิกขวา, คลิก Translate in Longdo ก็จะเห็นคำแปล
      ศึกษาเพิ่มเติม

       คงมีเรื่องคุยแค่นี้แหละครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างนะครับ
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com