Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

พัฒนา reading skill โดยอ่านเรื่องย่อนิยาย best-seller

LoveYouForever       การได้อ่านนิยายภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่เป็น best-seller จะได้ทั้งฝึกภาษาและสนุก, แต่ถ้าท่านรู้สึกว่าอ่านยากและไปได้ช้า ผมขอแนะนำให้อ่าน plot เรื่องที่ย่อจนจบเรื่องที่หน้าเว็บ Wikipedia

      → https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_best-selling_books 

       ซึ่งเขาแยกกลุ่มตามยอดขาย, และเมื่อท่านคลิกคอลัมน์ First published ให้เกิดเครื่องหมายสามเหลี่ยมหัวชี้ลงอย่างนี้ → เว็บก็จะเรียงเล่มใหม่สุดไว้ข้างบน
      หรือว่าท่านจะใช้ Control +F พิมพ์หาชื่อผู้แต่งหรือชื่อเรื่องที่ต้องการก็ได้, ถ้ามีก็จะเจอ
      เหตุที่ผมแนะนำใหอ่านเรื่องย่อจากหน้าเว็บ Wikipedia ก็เพราะว่า เว็บนี้มีหลายเรื่องที่ย่อเต็มเรื่อง ไม่เหมือนเว็บอื่น ๆ ที่มักย่อหรือเล่าเรื่องเพียงนิด ๆ หน่อย ๆ และให้เราไปหาที่อื่นอ่านต่อเอาเอง
       ผมขอสรุปประโยชน์ที่ท่านจะได้แน่ ๆ จากการอ่านเรื่องย่อจบเรื่องนิยาย best-seller พวกนี้ ดังนี้
       [1] ท่านจะได้ศึกษาศัพท์-สำนวนภาษาอังกฤษแบบที่สื่อความได้ชัดเจนและกระชับ
       [2] เนื่องจากเราอ่าน best-seller จึงเท่ากับเป็นการคัดมาชั้นหนึ่งแล้วว่า เนื้อเรื่องต้องสนุก ผมเองลองอ่านบางเรื่องที่ไม่เคยได้ยินมาเลย ก็สนุกจริง ๆ
       [3] ทำให้ท่านได้รู้เรื่องยาว ๆ หลายร้อยหน้าในเวลาอันรวดเร็ว หลังจากนี้ถ้ามีโอกาสก็หาฉบับ original มาอ่านก็จะอ่านได้รู้เรื่องง่ายขึ้น, ได้สนุกกับรายละเอียดมากขึ้น, และได้รู้ศัพท์และสำนวนมากขึ้น
        ท่านลองอ่านเรื่องย่อจบเรื่องข้างล่างนี้ดูเป็นตัวอย่างครับ บางเรื่องสั้น บางเรื่องยาวหน่อย แล้วท่านน่าจะเห็นด้วยกับที่ผมพูดชักชวน

        ท่านจะเริ่มอ่านตรงคำว่า Plot [edit] ก็ได้

       หมายเหตุ

       บ่อยครั้งที่นิยายภาษาอังกฤษ ใช้ศัพท์หรือความหมายที่ไม่มีอยู่ในดิกอังกฤษ-ไทย เพราะฉะนั้นผมขอแนะนำให้ท่าน → ติดตั้ง add-on Longman Dictionary (ใช้กับเบราว์เซอร์ Google Chrome) เพื่อดูความหมายของศัพท์พวกนี้เมื่ออ่านแล้วติดขัด

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com