Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

แบ่งกลุ่มคำ, วลี, วรรคตอน, ประโยค ให้ถูกต้อง จะช่วยให้อ่านข่าวภาษาอังกฤษรู้เรื่องมากขึ้น

2664
        ผมอยากให้คนไทยอ่านข่าวภาษาอังกฤษได้รู้เรื่องมากเท่ากับอ่านข่าวภาษาไทย เพราะข่าวเป็นเรื่องสากล มีหลากหลายให้เลือกรับรู้ แต่ข่าวมากมายในโลกนี้ที่น่าสนใจถูกรายงานเป็นภาษาอังกฤษ ไม่มีเขียนเป็นไทยให้เราอ่าน เราจึงควรตั้งปณิธานที่จะฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษให้คล่องแคล่วให้ได้
       อุปสรรคที่ทำให้อ่านไม่รู้เรื่องนอกจากเรื่องคำศัพท์ ก็คือเรื่องแกรมมาร์ซึ่งในความเห็นของผมได้แก่ 3 เรื่องนี้
[1] ชนิดของคำ (part of speech)
[2] ชนิดของประโยคภาษาอังกฤษ
[3] อนุประโยค (clause) และวลี (phrase)
      อันที่จริง 3 เรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน ออกจะเป็นเรื่องพื้นฐานด้วยซ้ำ
      ข่าวภาษาอังกฤษนั้นมีรูปแบบการเขียนที่พิเศษ เขาจะบรรจุเนื้อหามาก ๆ ให้คนอ่านรู้เรื่องอย่างรวดเร็ว ประโยคส่วนใหญ่จึงยาวและเขียนแบบอัด ๆ เพราะฉะนั้นการจะอ่านให้รู้เรื่อง จึงไม่ใช่อ่านแแปลไปทีละคำ แต่ต้องอ่านให้เห็นไปทีละกลุ่มคำหรือทีละวลีซึ่งมีทั้งสั้นและยาว คำถามก็คือ เราจะมองออกได้อย่างไรว่าหลายวลีหรือหลายกลุ่มคำในประโยคยาว ๆ นี้มันเริ่มหรือหยุดที่ตรงไหน คำตอบก็คือ (1)ให้เราพยายามฝึกอ่านเรื่อย ๆ ไม่หยุด โดยเริ่มจากง่ายไปยาก และเราจะค่อย ๆ เข้าใจมองออกได้เอง (2)เรา → อ่านตำราสักนิด  จะช่วยให้มองออกได้ง่ายขึ้น

        วันนี้ผมมีข่าวจาก Bangkok Post มาฝากท่าน 4 ข่าว โดยผมได้ ไฮไลท์ เทา/ขาว กลุ่มคำหรือกลุ่มวลีดังที่ว่านี้ให้เห็นเป็นตัวอย่าง สำหรับคนที่อ่านภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่ว เขาไม่จำเป็นต้องแยกเป็นกลุ่ม ๆ อย่างนี้ เพราะเขาสามารถเข้าใจได้ทันที แต่สำหรับคนที่ทักษะยังไม่แก่กล้า การแยกแยะเป็นกลุ่ม ๆ อย่างนี้จะช่วยให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้น
       ลองฝึกอ่านดูได้เลยครับ และเมื่อท่านไปฝึกอ่านข่าวอื่น ๆ ก็ให้มองในทำนองนี้

       อนึ่ง การแบ่งเป็นวรรคหรือกลุ่มคำ ตามที่ผมไฮไลท์ให้ดู เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ท่านจะแบ่งเป็นอย่างอื่น หรือแบ่งให้ยาว/สั้นกว่านี้ก็ได้ แต่สรุปก็คือ ถ้าช่วยให้อ่านเข้าใจมากขึ้น  ก็ถือว่าใช้ได้ 

【1】  Anupong criticises banks for ID theft saga  - ข่าวนี้ รมว. มหาดไทย พลเอก อนุพงษ์  ตำหนิธนาคารที่ไม่ระวังให้ดี ปล่อยให้คนร้ายนำบัตรประชาชนของหญิงสาวคนหนึ่งไปเปิดบัญชีจนได้รับความเดือดร้อน

 【2】 Ex-PAD heads: We won't pay damages  - ข่าวนี้ อดีตผู้นำ "เสื้อเหลือง" บอกว่าไม่มีเงินจ่าย ตามที่ศาลตัดสินในคดีนำผู้ประท้วงไปปิดสนามบินฯ

 【3】 Dead man comes home - ข่าวนี้ เผาศพญาติไปเรียบร้อยแล้ว แต่ญาติที่ตายกลับมาบ้านได้

 【4】 Thailand tops road death ranking list - เมืองไทยตายบนท้องถนนติดอันดับหนึ่งของโลก

พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com