Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ระวังถูกแก๊ง Call Center โทรมาหลอก

call

ระวังถูกแก๊ง Call Center โทรมาหลอก
       ผมเอง สมัยก่อนก็โดนถูกรบกวนทางโทรศัพท์ในรูปแบบ เป็นคนจากธนาคารหรือบริษัทโทรมาตื๊อให้เปิดบัตรเครดิต, ให้ซื้อประกัน, ให้เป็นสมาชิกศูนย์ออกกำลังกายปรับปรุงรูปร่าง, ให้สินเชื่อ หรือมีโปรโมชั่นเรื่องนั้นเรื่องนี้ ฯลฯ และล่าสุดอ้างว่าโทรมาจากศาลจังหวัดบึงกาฬ บอกว่าผมมีคดีติดค้างอยู่ที่นั่น พอผมซักถามย้อนกลับไปแค่ 2 - 3 คำถามก็วางสายไปเลย
       ระยะนี้มีข่าวแก๊ง Call Center โทรหาเหยื่อในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย ที่น่ากลัวก็คือทำเนียนมาก คือรู้ข้อมูลบางอย่างของเรา หรือทำเป็นมีเสียงเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานนั้น ๆ หรือเสียงรับสายอัตโนมัติให้เรากดหมายเลขหรือให้ข้อมูลอย่างนั้นอย่างนี้ หรือบางทีส่งเอกสารทาง LINE ให้เรา เป็นเอกสารทางการเงินหรือทางกฎหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ข่าวพวกนี้ฟังดูแล้วน่ากลัวมาก เพราะการหลอกลวงเนียนมากขึ้น ๆ ในรูปแบบที่ไม่ซ้ำเดิม
       ผมอยากจะบอกว่า ถ้ามีคนที่ไม่รู้จักโทรติดต่อมาแบบนี้ สิ่งพื้นฐานง่าย ๆ ก็คือ
【1】ไม่ให้ข้อมูลอะไรทั้งนั้นแก่คนที่โทรมา เช่น ชื่อ, ที่อยู่, หมายเลขบัตรประชาชน, หมายเลขบัญชีธนาคาร, email, ฯลฯ ถ้าเขารู้ข้อมูลอะไรของเรา - เราก็คงทำอะไรไม่ได้ แต่เราจะไม่บอกข้อมูลอะไรของเราเพิ่มให้แก่เขาทั้งสิ้น ไม่ว่าเขาจะอ้างว่าโทรมาจากบริษัทเอกชนหรือหน่วยราชการก็ตาม หรืออ้างชื่อใครก็ตาม และก็อย่าไปเชื่อถือหมายเลขโทรศัพท์ที่เขาอาจจะให้ไว้เพื่อให้เราโทรเช็กว่าจริง มันเชื่ออะไรไม่ได้ทั้งนั้น ทั้งเบอร์-ทั้งคนที่รับเมื่อเราโทรไป
【2】ถ้าเขาให้ข้อมูลอะไรที่มันขึงขังฟังดูร้ายแรง เช่น ต้องดำเนินการทางกฎหมายหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ให้เขาส่งเอกสารมาให้ทางไปรษณีย์ (อย่าไปเชื่อถือการติดต่อ/ข้อมูล/เอกสาร ที่ส่งทางโทรศัพท์/LINE/email ซึ่งไม่เป็นทางการ) และก็ไม่ต้องบอกที่อยู่ให้เขารู้ เพราะถ้าเขามีเรื่องราวที่ต้องเกี่ยวข้องกับเราจริง ๆ มันก็ต้องมีต้นเรื่องเป็นที่อยู่ของเราอยู่ที่เขา ไม่ใช่ให้เราบอก
【3】ถ้ามีคนแก่หรือพ่อแม่อยู่ในบ้านที่ดูท่าทางอาจจะไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็ไปเตือนท่านไว้ก่อน เพราะแก๊งพวกนี้อาจจะเลือกเหยื่อเป็นคนแก่ที่หลอกง่าย บอกท่านก็ได้ว่าถ้าใครโทรมาในทำนองนี้ ก็บอกให้เขาโทรมาอีกครั้งให้คุยกับลูกเมื่อกลับมาบ้านตอนเย็นหลังเลิกงาน อะไรทำนองนี้ บอกท่านว่าอย่าไปพูดมาก เดี๋ยวจะถูกกล่อมจนเคลิ้มเสียท่าคนร้าย
     เรื่องนี้น่ากลัวจริง ๆ ครับ

พิพัฒน์

www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com