Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกพูดประโยคคำถามที่ขึ้นต้นด้วย 5W +1H และกริยาช่วย

5w1h
       การฝึกพูดหรือเขียนให้คล่องนั้น ประโยคตัวอย่างมีประโยชน์มาก เพราะมันช่วยให้เราเห็นการใช้ศัพท์ สำนวน วลี โครงสร้างของประโยค ลีลาของภาษา ฯลฯ ยิ่งผ่านประโยคตัวอย่างมากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประโยคตัวอย่างซึ่งมีคำศัพท์ที่เราต้องการศึกษา เพื่อนำไปใช้พูดหรือเขียน
       ที่ 7 เว็บนี้ ท่านเพียงพิมพ์คำศัพท์ลงไป 1 คำ, Enter, เว็บก็จะหาประโยคตัวอย่างมากมายมาให้ท่านศึกษา
       → เว็บ ประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษ
       แต่โดยส่วนตัวผมมีความรู้สึกว่า ประโยคตัวอย่างที่เหมาะกับการศึกษาคำศัพท์มากที่สุด น่าจะมาจาก Database ของ learner's dictionary เพราะว่ามันได้ผ่านการคัดกรองมามากมาย ก่อนที่จะถูกบรรจุอยู่ในดิก และที่ลิงก์นี้ ท่านสามารถหาประโยคตัวอย่างมากมาย จากดิกหลาย ๆ เล่ม ได้อย่างรวดเร็ว
       → คลิก 
      แล้วผมก็มาคิดถึงอีกเรื่องหนึ่ง คือเรื่องประโยคคำถาม ประโยคพวกนี้มีประโยชน์มาก ถ้าเราสามารถพูดถามได้คล่อง ๆ การสนทนาภาษาอังกฤษของเราก็จะไหลได้ลื่นกว่าเดิม และประโยคคำถามก็คือประโยคที่ขึ้นต้นด้วยคำศัพท์ประมาณ 20 คำนี้ คือ Who, What, When, Where, Why, How, Is, Am, Are, Was, Were, Do, Does, Did, Have. Has และกริยาช่วยอื่น ๆ คือ Can, Could, May, Shall, Should, Will และ Would
      ปัญหาก็คือ ผมพยายามหาประโยคตัวอย่างดี ๆ ง่าย ๆ สั้น ๆ ที่ขึ้นต้นด้วยคำพวกนี้ เพื่อนำมาให้ท่านผู้อ่านศึกษาทำความคุ้นเคย แต่ก็หาไม่เจอ เพราะว่า Google Serach ไม่มีฟังชั่นที่เป็น case-sensitive ทำให้หาไม่ได้
      แต่ว่าโชคดีครับ ผมมีไฟล์ Mobi eBook learner's dictionary ของ Oxford, Longman และ Webster และผมก็เพิ่งรู้ว่า โปรแกรม Mobi นี้มันสามารถ Search เจาะจงคำที่ขึ้นต้นด้วยตัวบล็อกหรือตัวธรรมดา หรือ Match case ผมจึงให้มันหาคำที่ขึ้นต้นด้วยกริยาช่วยข้างต้นซึ่งเป็นตัวบล็อก ซึ่งก็คือหาประโยคตัวอย่างที่ขึ้นต้นด้วยคำพวกนี้นั่นเอง และก็น่าพอใจมากครับ เพราะว่า ทำให้เจอประโยคตัวอย่างพวกนี้มากมายจากดิกชันนารีทั้งเล่ม มากถึง 3 เล่ม มากจุใจครับ และประโยคคำถามที่เจอในดิกก็ไม่ยากและไม่ยาวเกินไป พอจะจดจำหรือประยุกต์ใช้ในการพูดจาได้ เยี่ยมมากเลยครับ
       ก่อนอื่นท่านก็ดาวน์โหลดดิกทั้ง 3 เล่มนี้ก่อน
       → คลิก 
       และก็ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม Mobipocket Reader
       → คลิก 
วิธีใช้งาน
[1] เปิด eBook ดิกชันนารีเล่มใดเล่มหนึ่ง โดยใช้โปรแกรม Mobipocket Reader
[2] วิธีพิมพ์คำค้น
พิมพ์คำต่อไปนี้ คำใดคำหนึ่งลงไป ตามที่ท่านต้องการจะเห็นตัวอย่างประโยคคำถาม ที่ขึ้นต้นด้วยคำนั้น แต่ต้องพิมพ์ขึ้นต้นด้วยตัวบล็อกนะครับ คือพิมพ์ Who, What, When, Where, Why, How, Is, Am, Are, Was, Were, Do, Does, Did, Have, Has, Can, Could, May, Shall, Should, Will, Would
ดูภาพนี้ประกอบครับ
 who
 คลิก ▼, ติ๊ก Whole word, Match case และ Find first
คลิ๊ก 1 ครั้งให้มีเครื่องหมาย | ต่อท้ายคำค้น, Enter, ท่านจะเห็นประโยคที่ต้องการอยู่ในบรรทัดแรกของหน้า eBook
• ทุกครั้งที่กด Enter มันก็จะวิ่งไปยังประโยคใหม่ จนกว่าจะหมดเล่ม อาจจะเป็นหลายสิบประโยคคำถาม ที่ขึ้นต้นด้วย 5W, 1H หรือ กริยาช่วยตัวนี้
♥ ถึงตรงนี้มีเรื่องที่ต้องบอกกันลืม 2 เรื่อง คือ (1)ทุกครั้งที่ Enter, ต้องคลิกให้มีเครื่องหมาย | อยู่ในช่อง Search (2)ถ้าท่านติ๊ก Find first มันก็จะหาประโยคแรกในดิกเล่มนั้น, แต่ถ้าท่านติ๊ก Find next มันก็จะเริ่มหาตั้งแต่หน้านั้นเป็นต้นไป
ด้วยวิธีการเพียงเท่านี้ ผมเชื่อว่า ท่านจะได้ตัวอย่างประโยคคำถาม ดี ๆ ที่สั้น ๆ และอ่านง่าย มากมายจาก learner's dictionry ชื่อดังระดับโลกทั้ง 3 เล่มนี้


เรื่องสำคัญที่สุดที่ผมขอเน้นก็คือ ให้ท่านพูดประโยคนั้นออกมาเสียงดัง ๆ ให้ตัวเองได้ยิน อย่าเอาแต่อ่านในใจ เพราะว่าถ้าหวังพูดได้ ก็ต้องฝึกพูดผ่านปากจริง ๆ เราไม่ได้พูดผ่านตา เพราะตาพูดไม่ได้ การฝึกพูดก็คือการฝึกให้ปากพูด หลายคนฝึกพูดผ่านตา ฝึกเป็นปี ๆ ก็ยังพูดไม่ได้ แต่ก็ยังสงสัยอีกว่าทำไมพูดไม่ได้


ยังไม่จบครับ ประโยชน์ของ eBook Mobi ดิกชันนารี 3 เล่มนี้ ยังมีอีก คือ
[1] นอกจากท่านจะใช้มันเปิดหาคำศัพท์โดยไม่ต้องต่อเน็ต และดูประโยคตัวอย่างแล้ว ท่านยังสามารถหาว่า ในดิกทั้งเล่มมีประโยคตัวอย่างอะไรบ้างซึ่งมีศัพท์ 2 หรือ 3 คำตามที่ท่านพิมพ์ค้นลงไป เช่น ท่านพิมพ์ had been, love to, I think, it seemed ฯลฯ มันก็จะไปรวบรวมทุกประโยคที่มีคำพวกนี้ปนอยู่ แต่ผมมีข้อสังเกตว่า ถ้าเป็น verb ควรพิมพ์ให้เป็น past tense คือเติม ed เช่น pleased, trained, bought, took จะมีโอกาสมากกว่าที่จะได้ประโยคตัวอย่าง เพราะถ้าเป็น verb ช่อง 1 มันอาจจะเป็นประโยคที่ดิกใช้อธิบายใน definition หรือนิยามศัพท์ อ้อ! เกือบลืมไป การค้นลักษณะนี้ ให้ท่านติ๊กเอาเครื่องหมายถูก ออกจากข้างหน้า Whole word และ Match case
[2] ขอแถมอีกหน่อยครับ ท่านยังสามารถใช้ดิก 3 เล่มนี้ดูคำศัพท์จากหน้าเว็บเมื่อต่อเน็ต หรือดูคำศัพท์ใน WORD และ Excel ทั้งขณะที่ต่อเน็ตและไม่ได้ต่อเน็ต โดยไฮไลท์หรือดับเบิ้ลคลิกคำศัพท์, กด F2, จะมีหน้าต่างเล็กโชว์ขึ้นมา, ถ้าความหมายใน Preview ใช้ได้ก็ OK, ถ้าไม่พอก็คลิก More [...] หรือดับเบิ้ลคลิกคำศัพท์ที่โชว์ในหน้าต่าง, เมื่อจะลดหน้าต่างดิกก็คลิกรูป Mobipocket Reader ที่แถบ Taskbar ... ที่พูดมาในข้อนี้ ถ้าทำแล้วหน้าต่างเล็กที่แสดงความหมายของศัพท์ไม่โผล่ ก็ให้ปิดหน้าดิกแล้วเปิดใหม่
       ขอชี้แจงแค่นี้แล้วกันครับ รายละเอียดปลีกย่อยยังมีอีกเยอะ แต่ถ้าอธิบายมากท่านอาจจะเบื่อ
พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com