Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ศึกษาและฝึกพูด - ภาษาพูด

darling        สมัยที่ทำงาน หน่วยราชการที่ผมทำงานจัดการประชุมแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน โดยมีผู้แทนจากทั้ง 10 ประเทศเข้าร่วมประชุม และก็ได้บอกให้บริษัทที่ประมูลการจัดงานจัดพิธีกร (master of ceremonies หรือ MC)ให้ 1 คน เพื่อพูดดำเนินรายการในช่วงต่าง ๆ อย่างเป็นทางการ ก่อนเริ่มงาน ผมกับคุณประสาร (ซึ่งก็คือ Technical Webmaster ของเว็บ e4thai.com นี่แหละครับ) ก็เรียกพิธีกรเธอท่านนี้มาติว โดยย้ำนักย้ำหนาว่า นี่เป็นงานทางการระหว่างประเทศซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ เพราะฉะนั้นอย่าใช้ศัพท์ สำนวน คำย่อ ที่เป็นภาษาพูดหรือภาษาชาวบ้าน แต่พอเริ่มพิธีเท่านั้นแหละครับ คุณเธอผู้นี้ก็ใช้ศัพท์ทุกคำที่เราห้ามเธอพูด และดูเหมือนว่าเธอจะแก้ไขตัวเองไม่ได้ซะด้วย ทางแก้ทางเดียวที่ดูเหมือนเป็นไปได้ในช่วงฉุกละหุกขณะนั้น ก็คือเปลี่ยน MC โดยเอาเธอออกและเอาผมเข้าแทน เมื่อดูแล้วก็เห็นว่า สำเนียงภาษาอังกฤษของเธอดีกว่าผมเยอะ แต่ที่ผมพอถูไถทำไปได้ก็เพราะว่า ในการพูดผมไม่ใช้ศัพท์สำนวนชาวบ้านในพิธีทางการ
       เรื่องที่ผมจะนำเสนอท่านในวันนี้ก็คือ ภาษาที่ไม่เป็นทางการ, ภาษาพูด, ภาษาชาวบ้าน หรือการใช้คำย่อ (contraction) นั้นไม่ผิด แต่อย่าไปใช้ผิดกาลเทศะเท่านั้นเอง และถ้าใช้พูดจากับคนที่รู้จัก คุ้นเคย สนิทสนม จะเป็นภาษาที่เหมาะสมกว่า เพราะพูดแล้วทำให้เกิดความรู้สึกที่ใกล้ชิด ไม่ห่างเหิน เป็นกันเอง
       ลิงก์ข้างล่างพวกนี้ ก็คือภาษาพูดพวกนี้ ลองศึกษาดูซีครับ

       ☼ ☼ ☼ ☼ ☼

        ☼☼☼☼☼ ☼

       ลิงก์ข้างบนนี้ให้ความรู้หรือทฤษฎีเกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาพูด แต่ผมรู้สึกว่า สำหรับเราคนไทยที่ไม่มีโอกาสมากนักในการพูดภาษาอังกฤษกับคนต่างชาติ การจะให้คุ้นเคยกับเรื่องนี้ก็น่าจะผ่านการอ่านและการฟัง และเมื่อถึงเวลาพูด ก็จะได้ลดความเป็นทางการ หรือลดภาษาเขียนออกจากภาษาพูด ได้บ้าง
       ลองไปฝึกที่นี่ก็ได้ครับ

พิพัฒน์

www.facebook.com/en4th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com