Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกเรื่อง tense ให้เข้าใจ - ใช้เป็น

 tenses

       ท่านผู้อ่านครับ เท่าที่ผมเห็นชัดก็คือ tense เป็นเรื่องที่หลายคนสนใจเอาจริงเอาจัง ในเว็บไทยที่สอนอังกฤษก็มีเรื่องนี้เป็นกะตั้ก ๆ แต่จำนวนคนบ่นว่า tense ยากคงเท่ากับจำนวนคนเรียน ทำไม tense ถึงยาก? เรื่องนี้ตอบยาก แต่ถ้าต้องตอบก็ขอพูดว่า
     (1)เรื่อง tense ของแกรมมาร์ฝรั่งไม่มีในไวยากรณ์ไทย
     (2)การเรียนให้รู้จัก tense นอกจากอ่านคำอธิบายในตำรา ยังต้องอ่านและฟังภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ และสังเกต tense ที่แทรกอยู่ในบรรทัดหรือเสียงพูด นี่คือ tense ที่ใช้ในโลกจริง ๆ ซึ่งบางอย่างอาจผิดเพี้ยนไปจากตำราบ้าง แต่ถ้าไม่รู้จัก tense ในตำรา ก็คงไม่รู้ว่า tense นอกตำราผิดเพี้ยนยังไงแค่ไหน 
     (3) ในชีวิตจริงเราไม่ได้เรียนหรือใช้ทีละ 1 tense อย่างใน textbook หรือ exercise แต่เราใช้หลาย tense ปน ๆ กันไป มันจึงยากหากไม่คล่อง และอีกแง่หนึ่ง tense ก็เป็นเรื่องของความรู้สึกนึกคิด อาจจะใช้ได้หลายแบบ และก็ถูกต้องทุกแบบก็ได้
     (4)การฝึกทำ test เรื่อง tense โดยผ่านข้อสอบแบบเลือกตอบ A.. B... C... D... นั้น ก็ช่วยให้เข้าใจแต่ไปไม่สุด ข้อสอบที่ดีกว่าน่าจะสั่งให้เราตอบว่า ต้องใช้ verb tenses ยังไงถึงจะถูกต้อง โดยไม่ต้องมี 4 ข้อมาให้เลือก เพราะการพูดหรือเขียนในชีวิตจริง ๆ ก็ไม่มีตัวพวกนี้ให้ติ๊กตอบ คนที่คุ้นเคยกับการติ๊กจะขัดข้องกับการตอบ  
       3 ลิงก์ข้างล่างนี้ test เรื่อง tense ทำแล้วมีเฉลยบอกถูก/ผิด แต่บางข้ออาจจะไม่บอกคำตอบ คือให้คนทำตอบให้ถูกให้ได้ นี่อาจจะโหดไปหน่อย แต่ก็ช่วยฝึกได้ดีกว่าข้อสอบแบบ A... B... C... D...

      ข้างล่างนี้เป็นเพลงเก่าสมัยผมยังหนุ่ม เชิญท่านอ่านเนื้อเพลงบนจอ พร้อมศึกษาเรื่อง tense  ที่ใช้แต่งเพลง 

 Take me to your heart - Michael Learns to Rock

 I will be right here waiting for you - Richard Marx

My Heart Will Go On - Titanic

Yesterday Once More - The Carpenter

You are my Sunshine

 พิพัฒน์

www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com