Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกคำศัพท์ให้ "จำเป็น"

backup
       ท่านผู้อ่านครับ ตามความเห็นส่วนตัวของผม การที่เราฟังหรืออ่านภาษาอังกฤษไม่ค่อยรู้เรื่อง ปัญหาหนึ่งน่าจะมาจากภาษาอังกฤษมีศัพท์ให้เลือกใช้มากมาย อย่างเช่นศัพท์เดี่ยวในความหมายว่า do หรือ make ก็ยังมีคำอื่น ๆ อีกหลายคำ เช่น accomplish, achieve, act, complete, create, execute, finish, operate, perform, produce, succeed, undertake, work, arrange, organize และถ้าไม่ใช่ศัพท์เดี่ยว ศัพท์เป็นกลุ่มที่เราเรียกว่า phrasal verb, collocation, compound noun/adjective/verb, idiom, slang, expression, proverb, colloquial/informal ที่สื่อในความหมายทำนองเดียวกัน ก็ยังมีให้หยิบมาใช้อีกเป็นกะตั๊ก ๆ ปัญหาก็คือเราซึ่งเป็นคนต่างชาติต่างภาษา ต้องไปรู้คำเดี่ยว-คำกลุ่มของเขามากขนาดไหนถึงจะพอ
       คำตอบของผมก็คือ ไม่ต้องไปกังวลหรอกครับ เราเพียงอ่านทุกวัน - ฟังทุกวัน เราก็จะค่อย ๆ จดจำได้มากขึ้นเรื่อย ๆ และมันก็จะพอใช้ของมันเอง พูดง่าย ๆ ก็คือ มีหลักอยู่ 2 ข้อ (1) รู้แค่ไหนก็ใช้แค่นั้น (2)ไม่หยุดรู้ คือเติมอยู่เรื่อย ๆ ด้วยการอ่านและฟังทุกวัน
       ในเว็บ e4thai.com  มี eBook คำศัพท์เป็นกลุ่ม ๆ อย่างที่ว่านี้ให้ท่านศึกษามากพอสมควร - คลิกดู
       และก็มีบางเล่มที่พิเศษ คือมี test, exercise, quiz ให้ท่านออกแรงมากหน่อยเพื่อทบทวนหรือทดสอบตัวเอง การฝึกกับ eBook พวกนี้ก็จะเหนื่อยมากกว่าอ่านเฉย ๆ แต่ก็จะช่วยให้ "จำได้ - ใช้เป็น" พูดสั้น ๆ ก็คือ การฝึกภาษาอังกฤษนั้น ต้อง "จำเป็น" คือ จำให้ได้ และ ใช้ให้เป็น
       ลองเข้าไปฝึกได้เลยครับ (ทุกเล่ม มีเฉลยอยู่ท้ายเล่ม)

พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com