Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีพูดให้ดูเป็นธรรมชาติเหมือนฝรั่งพูด

fixed coll

คลิปนี้  ↓ 


       เขาบอกว่า ถ้าเราจะพูดให้ฟังดูเป็นธรรมชาติเหมือนฝรั่งพูด ก็มีวิธีง่าย ๆ อยู่ 2 วิธี คือ พูดโดยใช้ fixed phrases และ collocations
       [1] ใช้ fixed phrase - นี่ก็คือว่า ตอนที่ฝรั่งเขาถามอะไรมาและเราจะพูดตอบ หรือตอนเราจะพูดบ้างเช่นเสนอความเห็น เราไม่ต้องคิดแต่งประโยคขึ้นมาเองให้มันฟังดูดี ถูกต้อง หรือหรูหรา เพราะว่ามันมีวลีคงที่ซึ่งฝรั่งทั่วไปเขาก็ใช้กันเป็นปกติอยู่แล้ว เมื่อเราใช้ตามมันก็ฟังดูเป็นธรรมชาติ อย่างเช่น เขาพูดว่า Thank you. เราก็ตอบว่า You're welcome. หรือถ้าเราจะให้คำแนะนำแก่เพื่อน เราก็อาจจะเริ่มต้นประโยคว่า If I were you, .... อะไรทำนองนี้
      [2] ใช้ collocation - collocation ก็คือคำที่ปกติฝรั่งเขาจะใช้ด้วยกัน เช่น เขาจะพูดว่า make a mistake ไม่ได้พูดว่า do a mistake ไม่มีคำอธิบายว่าทำไมเขาถึงใช้กันอย่างนี้ อันที่จริง collocation ก็มีอยู่ในทุกภาษา แต่อาจจะใช้ต่างกันไป เช่น ฝรั่งพูดว่า catch a cold (จับหวัด) แต่คนไทยพูดว่า เป็นหวัด
      และในคลิปข้างบน ฝรั่งคนนี้ก็สอนว่า ถ้าเราพูดโดยใช้ fixed phrase และ collocation ศัพท์สำนวนที่เราใช้พูดก็จะฟังดูเป็นธรรมชาติ และเราก็ไม่ต้องไปคิดแต่งเอง อย่างเช่นเขาบอกว่า ในการพูดของฝรั่ง ก็จะมี fixed phrase ปนอยู่ถึง 40 - 80 %
       คำถามก็คือ แล้วเราจะเรียนรู้หรือฝึกพูดให้ fixed phrase และ collocation มาเป็นส่วนหนึ่งของการพูดภาษาอังกฤษของเราได้อย่างไร ?
       คำตอบของผมซึ่งสุดแสนจะสามัญก็คือ ก็ฝึกฟัง - ฝึกพูด ถ้อยคำพวกนี้ ด้วยหูและด้วยปากของตัวเองจริง ๆ จนชินหูและชินปาก ถ้าฝึกบ่อย ๆ เป็นประจำ เราก็จะค่อย ๆ สามารถพูดโดยใช้ fixed phrase และ collocation ได้ง่ายขึ้น
       อันที่จริงถ้าเราดูเว็บหรือคลิปของครูไทยที่สอนภาษาอังกฤษ ก็จะเห็นว่า วลีหรือประโยคที่คุณครูส่วนใหญ่นำมาสอน ก็ป้วนเปี้ยนอยู่กับ fixed phrase และ collocation นี่แหละ ซึ่งอาจจะมีทั้งวลีสั้น ๆแค่ 2 - 3 คำ หรือยาวหน่อย หรือเป็นประโยค ทั้งในการสนทนาเรื่องทั่ว ๆ ไป หรือเนื้อหาเจาะจง แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า ถ้าเราเอาแต่อ่าน หรือฟังแต่ไม่ฝึกพูด หรือฝึกพูดน้อยเกินไป สมองก็จะไม่เคยชินที่จะสั่งให้ปากพูด และปากก็จะพูดถ้อยคำพวกนี้ไม่ค่อยได้เมื่อถึงเวลาที่ควรพูด ทั้ง ๆ ที่อาจจะจำได้ เพราะการ "จำได้" กับ "ใช้จริง" แม้เกี่ยวข้องกันแต่ก็เป็นคนละเรื่อง
       เอาเป็นว่า ผมฝากเรื่องนี้แล้วกันครับ ถ้าท่านต้องการฝึกให้สามารถพูดโดยใช้ศัพท์สำนวนได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยใช้ fixed phrase และ collocation อย่างที่ฝรั่งพูด เมื่อฝึกฟังหรือฝึกอ่าน ก็ต้องฝึกพูดออกมาจริง ๆ ด้วย ไม่ใช่ฝึกพูดในใจให้ตัวเองได้ยินอยู่คนเดียว

      และมีคลิปไทยมากมายที่ช่วยสอนในเรื่องนี้ แค่ไปที่ YouTube และพิมพ์คำค้น → สนทนาภาษาอังกฤษ
      ส่วนถ้าจะหาคลิปฝรั่ง ก็แค่พิมพ์ → english cerversation ก็จะเจอเยอะแยะ เลือกเอาได้เลยครับ ชอบคลิปไหนก็ฝึกกับคลิปนั้น

 

ลิงก์ที่เจอเมื่อค้นเขียนเรื่องนี้
english-at-home.com

fixed phrases

collocation

พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com