Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ไต้หวันเตรียมยก ’ภาษาอังกฤษ’ เป็นภาษาทางการ

taiwan eng

       ♥ ข่าวที่เว็บนี้ → https://gmlive.com/english-to-be-another-official-language-of-taiwan  บอกว่า ไต้หวันเตรียมยก 'ภาษาอังกฤษ' เป็นภาษาทางการอีก 1 ภาษา เพิ่มจากภาษาจีน
         ผมขอแนะให้ท่านอ่านข่าวนี้จากแหล่งข่าวเดิมที่เป็นภาษาอังกฤษ ถ้าติดศัพท์ก็ไฮไลท์ดูคำแปลได้ → https://tinyurl.com/y7v4w3hd 
      ♣ ท่านผู้อ่านครับ ตาม World Ranking [ → https://www.ef-danmark.dk/epi/  ] ไต้หวันกับไทยอยู่ในกลุ่มเดียวกัน คือ LOW แต่ลำดับของไต้หวันดีกว่า คือ 40 ส่วนของไทยลำดับ 53
      ♣ สรุปความตามข่าวอยู่ที่ย่อหน้าสุดท้าย คือ no laws in place to drive forward the policy - ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายออกมาบังคับในเรื่องนี้
และ เรื่องนี้จะเป็นผลได้ต้อง 【1】 ได้รับความเห็นพ้องต้องกันจากประชาชนทั่วไป --- consensus by the general public และตามมาด้วย 【2】 การลดหย่อนระเบียบข้อบังคับบางอย่างทางการศึกษา --- a loosening of certain regulations in many aspects of education
      ♣ ผมอดไม่ได้ที่จะคิดถึงเมืองไทย เมื่อเห็นคำว่า consensus ก็นึกว่า คำนี้น่าจะหมายความว่า คนที่สอนก็พร้อมจะสอน- คนที่เรียนก็พร้อมจะเรียน แต่ถ้าไม่พร้อม ต่อให้รัฐบาลยกเป็นภาษาทางการร่วมกับภาษาไทย หรือ ❝top-down approach❞ ก็คงไม่มีผลอะไร เพราะความสำเร็จมันต้องเป็น ❝bottom-up approach❞ แต่จะทำยังไง ? นี่แหละคือคำถามที่ยังตอบไม่ได้ หรือตอบได้ แต่ยังทำกันไม่ค่อยจะได้ 

พิพัฒน์

www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com