Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยไม่มี partner

alone

       คุณครูสอนเราว่า เมื่อรู้จักศัพท์หรือวลี ก็ลองหัดนำไปผูกประโยคและฝึกพูด เมื่อถึงเวลาที่ต้องพูดกับคนต่างชาติก็จะพูดได้ นี่เป็นคำสอนมาตรฐานที่ได้ผล และการฝึกก็มีหลายวิธี ถ้าท่านมี partner การฝึกก็ง่ายหน่อย แต่ถ้าไม่มี partner ต้องฝึกคนเดียว
       การฝึกพูดคนเดียวมีหลายวิธี แต่ทุกวิธีควรได้ยินเสียงฝรั่งพูด และเราก็พูดตามหรือโต้ตอบกับเสียงนั้น ผมขอแนะนำแบบรวม ๆ อย่างนี้แล้วกันครับ
[1] ฝึก ฟัง – พูด ภาษาอังกฤษ ทีละคำ ทีละประโยค ที่ 7 เว็บนี้
คลิก 
[2] ฝึกกับคลิป อ. อดัม
       อาจารย์อดัม เปิดโรงเรียนสอนพูดภาษาอังกฤษ แต่ก็ทำคลิปมากมายให้คนไทยเรียนพูดภาษาอังกฤษได้ฟรี น่าชื่นชมและขอบคุณอาจารย์มาก คลิปของอาจารย์มีหลายลักษณะ แต่ส่วนใหญ่จะเน้น ศัพท์ วลี ประโยค ที่ใช้ในการสนทนา เมื่อฟังเสียงของอาจารย์ ควรฝึกพูดตามให้ได้ อาจจะกด keyboard เพื่อย้อนหลัง-เดินหน้าคลิปก็ได้ โดยกดแป้น ◄- ► (ย้อนหลัง - เดินหน้า 5 วินาที) หรือกดแป้นตัว J - L (ย้อนหลัง - เดินหน้า 10 วินาที)
→ https://www.youtube.com/user/jadambrad 
[3] ฟังและพูดตามประโยคสนทนาที่บางคลิปรวบรวมไว้
        ประโยคสนทนาพวกนี้ เขามักคัดเลือกมาแล้วว่า เรามีโอกาสใช้พูดบ่อย ๆ วิธีฝึกก็เพียงฟังและพูดตามให้คล่องปาก (สามารถ pause - play คลิปโดยเคาะแป้นตัว K หรือ Space bar)
       การฝึกแบบนี้สิ่งที่เราจะได้โดยไม่รู้ตัวก็คือ โครงสร้างประโยคง่าย ๆ ที่ใช้ในการพูด คือเมื่อถึงเวลาที่เราจะพูดจริง ๆ ถ้าเราคุ้นเคยกับโครงสร้างประโยคจากการฝึกพูดตามกับคลิปพวกนี้ เราก็จะสามารถเปลี่ยนประธาน, เปลี่ยนกริยา, เปลี่ยนกรรม, เปลี่ยนคำขยาย ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เฉพาะหน้าที่เรากำลังพูด เรื่องนี้เราได้จริง ๆ ครับ อย่างเป็นธรรมชาติซะด้วย โดยไม่ต้องเรียนเรื่องแกรมมาร์ ฝึกตามตัวอย่างคลิปข้างล่างนี้ครับ 

  • 500 English Listening Practice  Learn English Useful Conversation Phrases → คลิก 
  • Phrases in English Practice for Conversation - 1000 Most Common English Phrases → คลิก 
  • 1000 Super Useful English Expressions - Learn Short Phrases in English → คลิก 
  • 1000 English Sentences for Business → คลิก 

[4] ฝึกพูด คำศัพท์ - วลี - ประโยค กับเว็บ Longman Dictionary
       Longman เป็น Dictionary ยี่ห้อเดียวในโลกที่สามารถคลิกฟังเสียงอ่านประโยคตัวอย่างได้ทุกประโยค เพราะฉะนั้น เราก็เพียงพิมพ์คำที่เราต้องการฝึกลงไปที่หน้าเว็บและฝึกคลิกฟังเสียงและพูดตามได้เลย
https://www.ldoceonline.com/ 
หรือ ท่านจะเริ่มโดยฝึกกับคำศัพท์พื้นฐาน 3000 คำก่อนก็ได้

[5] podcast อธิบายศัพท์ / วลี หรือเล่าเรื่อง
       มีเว็บ podcast บางเว็บ ที่เขานำคำศัพท์หรือวลี ที่เจอบ่อยในประโยคสนทนามาอธิบาย และก็ยกหลาย ๆ ประโยคตัวอย่างให้เราฟัง
       ความยากของ podcast พวกนี้ก็คือ แม้ผู้จัดรายการจะพยายามพูดให้ช้า, ชัด, หรือใช้ศัพท์ง่าย ๆ แต่มันก็ฟังยากกว่าคำอธิบายภาษาไทยจากคลิปของ อ.อดัม อยู่นั่นเอง แต่ข้อดีที่เราจะได้โดยไม่รู้ตัวจากการตั้งใจฟังก็คือ เราจะถูกโน้มน้าวให้คิดเป็นภาษาอังกฤษขณะที่ฟัง และหูของเราก็จะคุ้นเคยกับสำเนียงฝรั่งมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าฝึกฟังทุกวันจะคุ้มค่ามาก ๆ เพราะว่าเราจะได้ศัพท์ / วลี / ประโยค หรือวิธีการเล่าเรื่อง ที่เป็นภาษาพูด

[6] 1001 คำถามเพื่อใช้ฝึกตอบในการสนทนา
        eBook เล่มนี้มีคำถามหลากหลายให้ท่านฝึกตอบ นี่ออกจะเป็นการฝึกที่โหดหรือน่าเบื่อ แต่ก็มีประโยชน์ ขอให้ท่านเลือกตอบคำถามที่ท่านรู้สึกอยากจะตอบ และฝึกพูดอย่างสบายใจ พูดผิด พูดถูก พูดซ้ำ พูดย้อนหลัง กลับไปกลับมา หรือจะ→เปิดดิกดูศัพท์ที่ไม่รู้/ไม่แน่ใจ ฯลฯ ทำได้ตามสบายเลยครับ ท่านไม่ต้องซีเรียสอะไรมาก เพราะการพูดในชีวิตจริงนั้น เราไม่ได้พูดเต็มประโยคตลอดเวลา บ่อยครั้งในการพูดโต้ตอบเราก็ใช้ศัพท์แค่คำเดียว, 2 คำ อย่าไปรังเกียจการฝึกพูดภาษาอังกฤษแบบแหว่ง ๆ ขาด ๆ วิ่น ๆ พวกนี้ ถ้าฝึกเรื่อย ๆ มันจะดีขึ้นเรื่อย ๆ เองแหละครับ
→  Complete_Book_of_Questions 
พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com