Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

หลวงพ่อโต-หลวงปู่ทวด พระสงฆ์ที่ popular ตลอดกาล

toh1tuatA24218982012825 26510

สวัสดีครับ

       งานอดิเรกที่ผมทำบ่อยในวันเสาร์อาทิตย์คือนั่งรถเมล์จากอู่บางเขนไปเที่ยว 9 วัดตามที่ทาง ขสมก.เขาจัด ท่านใดต้องการดูรายละเอียด เข้าไปดูที่นี่ได้เลยครับ

http://www.polyboon.com/9wat/

คลิกที่ชื่อวัดจะมี facebook ของวัดได้ดูภาพและอ่านเรื่องของวัดก่อนไปเที่ยวจริง ๆ

       ผมมี 2 เรื่องที่เป็นข้อสังเกตจากการไปเที่ยว 9 วัดมาหลายครั้ง

เรื่องที่ 1: พระพุทธรูปปางใด มีมากที่สุดในประเทศไทย?

       ตอนแรกผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นปางสมาธิ แต่เท่าที่เจอกลับกลายเป็นปางมารวิชัย ซึ่งองค์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือ พระพุทธชินราชที่วัดต่าง ๆ จำนวนมากมาย นิยมสร้างขึ้นให้ประชาชนเข้าไปนมัสการ

       แต่ถ้าถามว่าพระปางสมาธิที่คนไทยรู้จักมากที่สุดคือองค์ใด ผมไม่รู้จริง ๆ ครับ ถ้าให้เดาก็น่าจะเป็นพระแก้วมรกตที่วัดพระแก้ว สนามหลวง แต่พระแก้วมรกตกลับไม่ใช่พระพุทธรูปปางสมาธิที่วัดต่าง ๆ สร้างรูปจำลองมากที่สุด ถ้าท่านใดพอจะทราบว่าพระปางสมาธิที่มีการสร้างรูปจำลองอยู่ตามวัดต่าง ๆ มากที่สุดในประเทศใทยคือองค์ใด ช่วยบอกด้วยนะครับ

chinrat

เรื่องที่ 2: ที่ผมสังเกตจากการไปเที่ยว 9 วัดก็คือ มีพระสงฆ์ 2 องค์ที่ได้รับความเคารพสูงสุดตลอดกาลจากคนไทย โดยมีการสร้างรูปจำลองเป็นพระองค์โต ๆ ตามวัดต่าง ๆ และเป็นพระห้อยคอ ซึ่งก็คือ  หลวงพ่อโต และ หลวงปู่ทวด

ผมเคยเขียนเกี่ยวกับ 2 ท่านนี้ไว้ที่ 2 บทความนี้

[2354] ประวัติและคำสอน พระที่คนไทยห้อยคอมากที่สุด

[2302] ประวัติ และ คำสอน สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี

       และแม้ 2 ท่านนี้จะมีคำสอนที่น่ารับฟังอย่างยิ่งแต่ก็มีจำนวนไม่มากนัก และผมก็เดาว่าคนไทยส่วนใหญ่ศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์แคล้วคลาดโชคดีจากการบูชามากกว่าจากคำสอน ซึ่งถ้าจริงก็ไม่ใช่เรื่องผิด ผมเองที่บ้านก็มีพระหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ไว้บูชาเหมือนกัน

       ผมพูดถึงพระพุทธรูป 2 องค์ที่ popular, พระสงฆ์ 2 องค์ที่ popular ด้านความศักดิ์สิทธิ์ คราวนี้มาถึงคำถามว่า ถ้าให้ยกชื่อพระสงฆ์ 2 องค์ที่ popular ที่สุดด้านคำสอน น่าจะเป็นท่านใด?

        เรื่องนี้ผมคิดแล้วคิดอีกก็ตอบไม่ได้  และในเว็บนี้ผมจึงได้ทำลิงค์นี้ขึ้นมา ใครชอบใจธรรมะของอาจารย์ใดก็เข้าไปค้นหาได้เลยครับ

รวมเว็บธรรมะภาษาไทย หลายอาจารย์-หลายสำนัก

โดยส่วนตัว ผมชอบใจธรรมะของ ท่านอาจารย์พุทธทาส และหลวงพ่อชาครับ

หลวงพ่อชา

ท่านอาจารย์พุทธทาส

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com