Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกพูดซ้ำ ๆ กับประโยคง่าย ๆ-ศัพท์ง่าย-ใช้บ่อย

drillheredrillnow

สวัสดีครับ

ที่ลิงค์นี้

http://www.youtube.com/playlist?list=PLDsaecWm7XsW56W8aiDPrnO7X3ebweCqj

มีวีดิโอทั้งหมด 21  คลิป รวมความยาว 3 ชั่วโมง 29 นาที

       โดยวีดิโอจะแสดงประโยคบนจอ อ่านออกเสียงช้า ๆ ให้ท่านฟัง และเว้นว่างให้ท่านฝึกพูดตามไปทีละประโยค ๆ

       แต่ละคลิปจะกำหนด pattern ของประโยคต่างกันไป แต่ก็ล้วนเป็น pattern พื้นฐานที่ใช้ในการพูดสนทนาทั้งสิ้น  และศัพท์ที่นำมาผูกประโยคก็เป็นศัพท์พื้นฐานที่ใช้บ่อย ๆ เช่นกัน คลิปชุดนี้จึงมีประโยชน์มากในการฝึกภาษาอังกฤษ ทั้งการออกเสียง, การฝึกพูด, การเรียนรู้รูปประโยคและศัพท์ที่ใช้ในการพูด

       ผมเข้าใจว่า สื่อการฝึกภาษาอังกฤษในลักษณะนี้ ซึ่งต้องอาศัยการพูดออกเสียงอย่างซ้ำ ๆ อ่านซ้ำ ๆ จะทำให้คนที่มีความอดทนน้อยเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายได้ง่ายที่สุด  และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ใหญ่มากที่ทำให้คนรุ่นใหม่ทุกวันนี้ฝึกพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ผล เพราะเอาแต่ยืนกรานว่า ถ้าไม่สนุกจะไม่ยอมฝึก ส่วนวิธีที่สนุกนั้น พวกเราเคยวิเคราะห์กันบ้างหรือไม่ว่า มันได้ผลมากและเร็ว คุ้มค่ากับเวลาและเงินทองที่ต้องเสียไปหรือไม่  

       ผมสังเกตว่า วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษที่ครูดัง ๆ ทุกวันนี้ใช้สอน มักจะตัดวิธีการให้ฝึกพูดซ้ำ ๆ ซาก ๆ ออกไปเลย เพระมันเป็นวิธีที่ขัดกับจริตของคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ค่อยมีความอดทน (แต่มีเงินจ่ายเข้าคอร์สสนทนาภาษาอังกฤษ)   แม้ว่าวิธีฝึกพูดซ้ำ ๆ ซาก ๆ จะได้ผลมากกว่าวิธีเรียนที่สนุก นั่งลุกสบาย หลายเท่าก็ตาม 

       การพูดภาษาอังกฤษได้  จะต้องมีทั้งการเข้าใจและจำได้  และการจำได้จะต้องจำด้วย 2 อวัยวะ คือ  1)จำด้วยสมอง และ 2)จำได้ด้วยปากเพราะพูดจนเจนปาก หลายคนที่จบจากคอร์สสนทนาภาษาอังกฤษ อาจจะได้ความเข้าใจและความสนุกมาเต็มเปี่ยม แต่ไม่ได้ติดนิสัยในการบอกให้สมองท่องจนจำได้  และไม่ได้ติดนิสัยในการบอกให้ปากพูดจนเจนปากและจำได้  ถ้าเป็นอย่างนี้ก็น่าเสียดายนัก  เพราะความเข้าใจและความสนุกไม่เท่าไรก็ลืม   

       สำหรับท่านที่ฝึกภาษาอังกฤษ คงเคยได้ยินประโยค Practice makes perfect. ซึ่งแปลว่า ถ้าได้ทำอะไรก็ตามซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็จะทำให้เกิดความชำนาญและทำสิ่งนั้นได้ดี ผมอยากจะบอกว่า สำหรับการฝึกพูดประโยคภาษาอังกฤษ   ที่ใช้ pattern เดิม ๆ ศัพท์เดิม ๆ บ่อย ๆ โดยไม่ยอมแพ้ความเบื่อ จะช่วยให้เราพูดภาษาอังกฤษได้เก่งและเร็ว

       ศัพท์เจาะจงที่หมายถึงการทำซ้ำ ๆ ซาก เพื่อให้เกิดความชำนาญนี้ ภาษาอังกฤษ คือคำว่า drill และผมเชื่อว่า Drill makes perfect.

ผมจึงขอชวนให้ท่านฝึกพูดภาษาอังกฤษ  โดยออกเสียงดัง ๆ ตามคลิปในลิงค์นี้

http://www.youtube.com/playlist?list=PLDsaecWm7XsW56W8aiDPrnO7X3ebweCqj

โดยพยายามฝึกซ้ำ ๆ  แบบเบื่อไม่เป็น     ผลสำเร็จอยู่ไม่ไกลหรอกครับ  ขอให้ท่านลองฝึกด้วยวิธีนี้เพิ่มเติมกับวิธีอื่นที่ท่านใช้ฝึกแล้วได้ผล  แต่ถ้าท่านลองฝึกมาแล้วหลายวิธีแต่ไม่ได้ผลสักวิธี ลองวิธีนี้ดูนะครับ

หมายเหตุ: ผมได้นำคลิปทั้ง 21 คลิป มาให้ท่านดาวน์โหลดแล้วครับ

ที่นี่:คลิก ดาวน์โหลด คลิป ฝึกพูดซ้ำ ๆ กับประโยคง่าย ๆ-ศัพท์ง่าย-ใช้บ่อย

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com