Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกภาษาอังกฤษกับภาพข่าว จาก Time Magazine

muslim designer

สวัสดีครับ

นิตยสารข่าวชื่อดังระดับโลก Time Magazine ได้ราบรวมภาพข่าว จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก  

ที่ลิงค์นี้ครับ

 http://time.com/html-sitemap/time-section-lightbox/


 เรื่องที่ผมจะแนะนำสำหรับบทความในวันนี้ก็มีแค่นี้แหละครับ แต่ท่านผู้อ่านอนุญาตให้ผมคุยอะไรเพิ่มเติมสักนิดนะครับ

        ในฐานะ webmaster ของ e4thai.com ผมพยายามทำให้เว็บนี้เป็นเสมือนห้องเรียนภาษาอังกฤษสำหรับทุกคน, 1 บทความก็คล้าย ๆ เป็น 1 ห้องเรียน, ท่านก็เลือกห้องเรียนที่เหมาะกับท่านแล้วกันครับ, และเนื่องจากมันมีหลายห้อง เพราะฉะนั้น ในครั้งแรกที่ท่านรู้จักเว็บนี้ จะเป็นประโยชน์มากถ้าท่านคลิกที่ปุ่มต่าง ๆ ในคอลัมน์ซ้ายมือของเว็บเพื่อสำรวจ “ห้องเรียน” ต่าง ๆ ในเว็บนี้ซะก่อน จะได้ทราบว่า ท่านชอบหรือเหมาะที่จะเข้าเรียนห้องใด

       ท่านจะสังเกตเห็นว่า เนื้อหาของทุกบทความ มิใช่มีไว้ให้ท่านอ่านเฉย ๆ แต่เป็นคล้าย ๆ การบ้านให้ท่านฝึกทำ  ถ้าเป็นไฟล์ให้ดาวน์โหลด ก็ต้องดาวน์โหลดเอาไปฝึก ไม่ใช่ดาวน์โหลดเอาไปเก็บ  ในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นเว็บหรือไฟล์ที่นำมาแนะนำ ผมพยายามคัดมาเฉพาะที่ฟรี, ที่เป็นประโยชน์ในการฝึกภาษาอังกฤษ, และที่น่าสนใจ (ถ้าผมหาได้)

       อย่างเช่นภาพข่าวรายสัปดาห์จาก Time Magazine ที่นำมาแนะนำในวันนี้  ประโยชน์ที่ท่านจะได้แน่ ๆ จากการดูภาพข่าวและอ่านคำอธิบายใต้ภาพก็คือ

-ท่านได้รู้เรื่องราวข่าวสารที่เกิดขึ้นในโลกผ่านภาพที่นักข่าวมืออาชีพระดับโลกเป็นคนถ่าย

-ท่านได้ฝึกอ่านภาษาอังกฤษสั้น ๆ ที่อยู่ใต้ภาพ  ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็น “การบ้าน” ที่ผมให้ในบทความนี้

       “การบ้าน” ทำนองนี้มีบางท่านบอกว่ายาก อ่านไม่รู้เรื่อง ช่วยแปลเป็นไทยให้หน่อยได้ไหม?  เขาแปลไม่ออก 

       ผมอยากจะบอกว่า ถ้าท่านต้องการเก่งภาษาอังกฤษ ท่านต้องปฏิวัติล้มล้างความเชื่อของตัวเองที่ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กว่า เรียนภาษาอังกฤษต้องมีครูสอน และเพาะปลูกสัมมาทิฐิชิ้นใหม่เข้าไปในสมองว่า ท่านสามารถเก่งอังกฤษได้โดยไม่ต้องรอพึ่งครู เพราะ "ครู" ที่แท้จริงก็คือตัวท่านเอง

      แต่การเป็นครูสอนตัวเอง ท่านต้องออกแรงมากหน่อย มากกว่าที่เคยออกมา ยกตัวอย่างการอ่านภาพข่าวTime Magazine ที่ผมแนะนำในวันนี้ การออกแรงอ่านให้มากสักหน่อยทำยังไง? ทำได้หลายวิธีครับ เช่น

(1)ให้ท่านตั้งใจอ่านคำอธิบายใต้ภาพ +ตั้งใจดูภาพประกอบ   และไม่ต้องเปิดดิกเมื่อติดศัพท์, เข้าใจแค่ไหนก็แค่นั้น, ด้วยการ “ตั้งใจ” เช่นนี้ ท่านอาจจะรู้สึกว่า “อ่านไม่รู้เรื่อง” แต่ผมขอบอกว่า มีอะไรมากมายที่ท่าน “ได้” โดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทักษะในการ “๑.เดาความหมายของคำศัพท์” และ “๒.การตีความเรื่องที่อ่าน”  ความสามารถสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก ๆ แต่ท่านต้องลงทุนลุยฝึกด้วยตัวเอง และมันก็จะได้มาเอง ทีละน้อย ๆ โดยท่านไม่รู้ตัว

(2)ในบางภาพ บางครั้งบางคราว ท่านอาจจะเปิดดิกดูศัพท์ที่ติดและอยากรู้จริง ๆ บ้างก็ได้ และพยามยามแกะอ่านให้เข้าใจ แต่ถ้ายังเข้าใจไม่กระจ่างก็อย่าท้อใจ

ในการฝึกภาษาอังกฤษ ขอให้ความ “ท้อใจ” ของท่านเล็กแค่หัวเข็มหมุด แต่ความ “ตั้งใจ” ใหญ่เท่าลูกฟุตบอล และท่านจะประสบความสำเร็จ และภูมิใจในตัวเอง

เรื่องที่ผมขอพูดก็มีแค่นี้แหละครับ

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com