Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ประโยชน์ของการฝึกอ่านข้อสอบ TOEFL และภาษาอังกฤษยาก ๆ จาก Google

TOEFL-Reading

สวัสดีครับ

สิ่งที่ผมขอคุยด้วยวันนี้ เป็นเรื่องการฝึกอ่านข้อสอบ TOEFL และภาษาอังกฤษยาก ๆ จาก Google

ขอพูดเรื่องแรกก่อน

       ตามที่ผมเข้าใจ เว็บต่าง ๆ ที่ต้องการให้คนเข้าไปดูเยอะ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บข่าว, เว็บความรู้, เว็บโฆษณา ฯลฯ เขาจะไม่เขียนให้อ่านยาก เพราะถ้ายากนักคนก็จะไม่อยากอ่าน เพราะลูกค้าของเว็บพวกนี้คือคนทั้งโลก ซึ่งทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอาจจะไม่ได้สูงมากนัก

       เมื่อพูดถึงข้อสอบ TOEFL เรามักจะรู้สึกว่ามันยาก อย่างเช่น reading เขาก็มีไว้เพื่อคัดเลือกคนที่สามารถอ่าน text เมื่อเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยที่สหรัฐฯ ไม่ใช่รับเข้าไปเป็นนักศึกษาแล้วต้องมาเริ่มฝึกอ่านกันตอนนั้น (การสอบเข้าเรียนปริญญาโทในมหาวิทยาลัยเมืองไทย ผมได้ยินมาว่าบางแห่งถ้าสอบภาษาอังกฤษไม่ผ่าน เขาไม่ตรวจวิชาอื่นเลย)

       แต่แม้ว่าข้อสอบ TOEFL จะยาก สำหรับท่านที่ต้องการใช้การอ่านภาษาอังกฤษ เป็นเครื่องมือนำไปสู่ความรู้อันมากมายมหาศาลในโลกใบนี้... ความรู้ที่มาจากคนทั้งโลกซึ่งเขียนออกมาเป็นภาษาอังกฤษ... ผมเห็นว่า มันมีประโยชน์อย่างมาก ๆ ถ้าเราจะพยายามฝึกอ่านให้เข้าใจภาษาอังกฤษยาก ๆ .... คือยากระดับ TOEFL และถ้าเราอ่านได้ ความรู้ที่เราสามารถเข้าถึงมันก็จะ unlimited

       ทั้งหมดทั้งมวลทั้งสิ้นนี้ไม่พ้นความพยายามถ้าเราฝึกซ้อมหนักและต่อเนื่อง เมื่อทักษะพัฒนาถึงระดับนั้นเหมือนว่าวติดลมบนแล้ว ก็จะสบายไม่ต้องพยายามมาก

       แต่ก่อนที่ทักษะการอ่านจะสูงอยู่ตัว และอ่านเรื่องยาก ๆ ได้สบาย ๆ เราก็ต้องฝึกไม่หยุด และวัตถุที่ใช้ฝึกอ่านที่น่าสนใจมาก ๆ ก็คือ ข้อสอบ reading ของ TOEFL นี่แหละครับ

       ในที่นี้ผมขอแนะนำให้ท่านลองเข้าไปฝึกอ่านที่ลิงค์และไฟล์ข้างล่างนี้ เมื่ออ่านเนื้อเรื่องจบแล้วก็ทำ test ที่ต่อท้ายด้วย

 ลิงค์:1-2 -3 -4 - 5- 6ไฟล์:1-2

        ผมเองไม่เคยเรียนเมืองนอก ทุกวันนี้ก็ยังเป็นนักศึกษาภาษาอังกฤษ ผมมามอง ๆ ดูว่า อะไรคือความยากที่ทำให้เราอ่านภาษาอังกฤษไม่ค่อยรู้เรื่อง และจะเปลี่ยนความยากให้กลายเป็นความไม่ยากหรือความง่ายได้อย่างไร และจะมีตัวช่วยอะไรบ้างในเส้นทางการฝึกนี้

คำแนะนำง่าย ๆ สำหรับเพื่อนนักศึกษาภาษาอังกฤษด้วยกัน ก็คือ

-อ่านทุกวัน แม้วันที่ไม่มีเวลาอ่าน – ไม่มีแรง/ไม่มีอารมณ์จะอ่าน

-อ่านด้วยใจที่เป็นสมาธิ และเลือกสถานที่ที่ก่อให้เกิดสมาธิในขณะที่อ่าน

-อ่านแล้วพยายามจำ เพราะตอนทำข้อสอบซึ่งเขาถามถึงข้อความในเรื่อง จะได้ไม่ต้องย้อนกลับมาอ่านอีกให้เสียเวลา

-ต้องมีสมาธิเพื่อสามารถใช้ logic คือตรรกะขณะที่อ่าน คือการคิดจากเหตุไปหาผล, จากผลย้อนกลับไปหาเหตุ และการลำดับเหตุการณ์ ก่อน – หลัง เพราะมันจะช่วยให้เราตีความคำศัพท์, ตีความประโยค หรือตีความทั้งย่อหน้า ที่อ่าน, ถ้าตีความไม่ได้หรือตีความไม่ดี ก็ทำให้เข้าใจผิดและทำข้อสอบผิด

-สำหรับเราซึ่งฝึกอ่านเพื่อความเข้าใจ ไม่ได้มีแรงกดดันเหมือนคนที่จะไปเข้าห้องสอบซึ่งต้องทำให้เสร็จก่อนหมดเวลา เราอาจจะไม่ต้องรีบร้อนอ่านให้รู้เรื่องเร็ว ๆ มากนักก็ได้ เพราะเรามีเวลาที่จะละเลียดอ่าน

-เว็บดิกชันนารีที่แสดงผลคราวเดียวจากหลาย ๆ database มีประโยชน์มาก เช่น ให้ความหมายธรรมดาของคำศัพท์, ให้ความหมายที่เป็น phrasal verbs, idiom, slang, technical terms ฯลฯ เพราะราอาจจะนึกถึงความหมายธรรมดาของคำศัพท์ที่เราติดขัด ทั้ง ๆ ที่มันอาจจะเป็นความหมายของ phrasal verbs หรือ idiom ก็ได้ เพราะฉะนั้น อาจจะต้องปรึกษาเว็บเหล่านี้ที่แสดงความหมายจากหลาย ๆ แหล่ง ในที่นี้ผมขอเสนอ 3 เว็บนี้ -1 -2 -3 


         ต่อไปเป็นเรื่องที่สองที่ผมอยากจะคุยในวันนี้ก็คือ การให้ Google Search หาเรื่องยาก ๆ มาให้อ่าน

       คือตามปกติเมื่อเราพิมพ์คำค้นลงไปใน Google ผลการค้นที่ Google แสดงในลำดับต้น ๆ มักจะเป็นเว็บที่คนเข้าไปดูเยอะ ๆ แต่สิ่งที่ผมขอเรียนให้ทราบก็คือ เราสามารถบอกให้ Google แสดงผลการค้นแยกตามความยากของภาษาอังกฤษก็ได้ โดย step การค้นมีง่าย ๆ ดังนี้

{1}ไปที่  www.google.com

{2}พิมพ์คำค้นลงไป ในที่นี้ผมขอยกตัวอย่าง คำว่า   great wall of china (กำแพงเมืองจีน)

{3}Enter

{4}Google จะแสดงผลการค้นตามความนิยมของเว็บที่เราค้น

{5}คลิก Search tools, คลิก All results, คลิก Reading level ตามภาพข้างล่างนี้

great wall of china

เมื่อคลิก Reading level แล้ว,ท่านจะเห็นว่า Google แสดงผลการค้นแยกระดับตามความง่าย-ยาก เป็น Basic (ระดับพื้นฐาน-ง่าย), Intermediate (ระดับปานกลาง) และ Advanced (ระดับสูง-ยาก) ตามภาพข้างล่างนี้

great wall of china -2

{6}ถ้าท่านต้องการฝึกอ่านภาษาอังกฤษที่ง่าย ๆ ก็คลิก Basic แต่ถ้าต้องการฝึกอ่านภาษาอังกฤษระดับสูงซึ่งยากขึ้น ก็คลิก Advanced, Google ก็จะแสดงเว็บซึ่งมีภาษาอังกฤษ ง่าย-ยาก ตามที่ท่านคลิก

ดูตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ

great wall of china คลิก

Results by reading level for great wall of china:

Basic

35%

 

Intermediate

63%

 

Advanced

2%

 

 Thai politics คลิก

Results by reading level for Thai politics:

Basic

4%

 

Intermediate

94%

 

Advanced

1%

 

ภาษาอังกฤษที่ Advanced นี้มีประโยชน์อย่างน้อย 2 อย่าง คือ

1.สำหรับท่านที่ต้องการฝึกอ่านเรื่องยาก ๆ สำหรับเตรียมตัวไปสอบ TOEFL หรือ IELTS

2.เรื่องที่ใช้ภาษาอังกฤษยาก ๆ มีหลายเรื่องที่เขียนโดยนักวิชาการซึ่งเป็นเรื่องหนัก ๆ ให้ข้อมูลที่ลึกและละเอียด แต่ถ้าใช้วิธี Search แบบธรรมดา มันอาจจะไม่มีโอกาสอยู่ในลำดับต้น ๆ ที่ Google โชว์ จึงอาจจะเป็นของดีที่เราไม่รู้จัก

       ผมขอสรุปว่า ขอให้ท่านที่รักในการแสวงหาความรู้ พยายามฝึก reading skill ให้เข้มแข็งบึกบึน และทักษะนี้จะเป็นอัญมณีที่สร้างความสง่างามให้แก่ชีวิต ไม่ว่าท่านจะมีใบรับรองผลการสอบ TOEFL, IELTS, TOEIC หรือไม่มีก็ตาม

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com