Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

พุทธพจน์ปลอม มีมากมายในเน็ตและในวัด

 youthinkyouare

สวัสดีครับ

     เนิ่นนานมาแล้วที่ผมเห็นถ้อยคำทำนองข้างบนและข้างล่างนี้กระจายอยู่ในเน็ต

present moment

     เท่าที่ผมศึกษาพุทธศาสนามา ผมเชื่อมั่นว่าพระพุทธเจ้าไม่เคยพูดอย่างนี้  

Buddha-Buddhist-Quotes-32

     และเมื่อไม่นานมานี้ ผมไปเจอเว็บนี้

http://www.fakebuddhaquotes.com/

     ผู้เขียนเป็นฝรั่งซึ่งนับถือพุทธศาสนา ชื่อ Bodhipaksa เขาได้ศึกษาคัมภีร์ต้นฉบับของพุทธศาสนามามากพอสมควร และได้รวบรวมพุทธพจน์ที่กระจายอยู่มากมายในเน็ต ทั้งที่เป็นของปลอมและของจริง

พุทธพจน์ปลอม:All Fake Buddha Quotes

พุทธพจน์จริงReal Buddha Quotes

     ผมเข้าไปอ่านสิ่งที่เขาเขียนไว้แล้วก็เห็นว่า น่าสนใจทีเดียว เห็นได้ชัดว่าคุณ Bodhipaksa นี่แกทำการบ้านมาจริงจึงเขียนแยกแยะของเก๊ของจริงได้ถึงขนาดนี้

     คุณ Bodhipaksa วิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ทำให้ Quotes อย่างที่อ้างว่าเป็นพุทธพจน์มีคนเชื่อจนกระจาย หรือ share กันไปมากมายก็เพราะว่า  ภาษาที่ไพเราะทำนองกวี, หรือภาษาหรือแนวความคิดที่ดู modern หรือร่วมสมัย แต่เรื่องของเรื่องก็คือว่า แม้ถ้อยคำที่อ้างอาจจะสอดคล้อง(อยู่บ้าง)กับสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน  บางคำอาจจะเป็นเพียงการถอดความ (paraphrase)ของพุทธพจน์ แต่ก็ไม่น่าจะเหมาว่าเป็นพุทธพจน์จนถึงขั้นเขียนบอกว่าท่านพูดอย่างนั้น ถ้าใครอยากจะรู้ว่าท่านพูดอย่างไร ก็ต้องไปเปิดพระไตรปิฎกอ่าน แต่ฝรั่งหรือคนไทยที่ไม่อ่านก็เลยไม่รู้  และแยกแยะของจริงของปลอมไม่ได้

     ขอยกตัวอย่างของปลอมมาให้ดูบ้างข้างล่างนี้  ท่านอาจจะเคยอ่านมาบ้างแล้ว  บางตอนอ่านแล้วชวนให้เชื่อว่าพระพุทธเจ้าตรัสอย่างนั้นจริง ๆ   ทั้ง ๆ ที่ไม่มีหน้าไหนในพระไตรปิฎกที่บันทึกไว้ว่าท่านตรัสอย่างนั้น

     ผมเอาเรื่องนี้มาพูด ทั้ง ๆ ที่ผมพอเดาได้ว่า  คงจะมีคนไทยไม่มากที่สนใจเรื่องนี้   ผมจึงขอบอกวัตถุประสงค์ในการเขียนบทความนี้ไว้ตรงนี้เลยครับ

     ผมอยากอาราธนาพระหลวงพี่รุ่นใหม่ที่ศึกษาพระพุทธศาสนาเพื่อนำไปเผยแพร่  ให้ศึกษาเรื่องนี้   การทำให้ชาวพุทธสามารถแยกออกระหว่าง คำที่มิใช่พุทธพจน์ / คำที่เพียงแต่คล้ายพุทธพจน์ และ คำที่เป็นพุทธพจน์จริง ๆ  จะช่วยให้ชาวพุทธเข้าใจพุทธศาสนาได้ชัดขึ้น

     พูดไปพูดมาก็นึกถึงสิ่งที่เห็นอยู่ตำตามาหลายปีในเมืองไทย คือคำสอนของหลายวัดที่ขัดพุทธพจน์อย่างดื้อ ๆ โดยบิดเบือนพุทธพจน์เพื่อหาเงินเข้าวัด   ถ้าหลวงพี่ท่านใดทำเว็บไซต์เรื่องนี้ก็จะเป็นคุณูปการแก่พระพุทธศาสนาอย่างมาก ทุกวันนี้ในเมืองไทยและเว็บไซต์ต่าง ๆ มีการเผยแพร่พระพุทธศาสนากันมากมาย  แต่สิ่งที่ไม่ใช่พุทธศาสนาก็มีมากมายเช่นกัน  และคำสอนของพุทธปลอมนี่แหละครับที่ทำลายพุทธจริง  ในวัดเดียวกันบางแห่งมีทั้งเรื่องพุทธจริงและพุทธปลอม และนี่คงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชาวพุทธไทยไปไม่ถึงไหน

     ความต่างระหว่างพุทธพจน์ปลอมที่กระจายในเน็ต และพุทธพจน์ปลอมที่กระจายอยู่ตามวัดน้อยใหญ่ในเมืองไทยก็คือ  พุทธพจน์ปลอมในเน็ตทำให้คนเขวจากหลักธรรมขั้นสูงของพุทธ  แต่พุทธพจน์ปลอมในวัดใช้บุญ, สวรรค์, และของขลังเป็นเหยื่อล่อให้คนควักเงินอย่างเต็มใจจ่ายให้วัด 

      ผมไม่กล้าเอาภาพพุทธปลอมในเมืองไทยมาลงเพราะกลัวถูกฟ้อง ท่านผู้อ่านนึกเอาเองแล้วกันครับว่า มีอยู่ที่ไหนบ้าง

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com