Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฟิตภาษาอังกฤษโดยการดูหนังฝรั่ง ได้ผลมากน้อยแค่ไหน? และวิธีฝึกให้ได้ผลมากฝึกยังไง ?

movie   YouTube

สวัสดีครับ

       หลายคนถามว่า การฟิตภาษาอังกฤษโดยการดูหนังฝรั่งได้ผลมากน้อยแค่ไหน? และวิธีฝึกให้ได้ผลมากฝึกยังไง ? เรื่องนี้ขอตอบยาวสักนิด  ท่านอดทนอ่านสักหน่อยนะครับ

[1]

หนังที่ดูไม่ควรเป็นหนัง action ที่มีบทพูดน้อย หรือพอพูดแต่ละทีก็มีแต่สแลงหรือคำหยาบ(ที่เราไม่ควรจำไปพูด) แต่ควรเป็นหนังที่มีบทพูดเยอะ ๆ เช่น การดำเนินคดีในศาลที่คู่ความพูดโต้กันไปโต้กันมา หรือหนังดราม่า  หนังแบบนี้เราได้ฝึกฟัง เรียนรู้คำศัพท์และสำนวน และถ้าเป็นเรื่องที่เราชอบ เราจะเข้าใจได้ง่าย จำได้เร็ว

[2]

หนังในข้อ [1] รวมไปถึงหนังการ์ตูน เช่นหนังวอลท์ ดิสนีย์ หรือหนังสารคดีต่าง ๆ หรือ ซิตคอม สรุปก็คือ เป็น story ที่มีบทพูดเยอะให้เราดูและฟัง

[3]

อันดับแรก ให้ท่านหาคลิป Youtube ที่มี subtitle ให้อ่านพร้อมดูหนัง, หาได้ยังไง?

ไปที่นี่:ดูหนังฝรั่งเรื่องยาว พร้อม subtitles ภาษาอังกฤษ

หรือที่นี่ :วิธีเลือกคลิปที่มี closed caption หรือ subtitle ภาษาอังกฤษ

[4]

ถ้าท่านไปซื้อหนังแผ่นที่มี subtitle ให้เลือกทั้งไทยและอังกฤษ ในเที่ยวแรกที่เปิดดู  ท่านอาจจะดูหนังฝรั่งพากย์ภาษาอังกฤษและอ่าน subtitle  ภาษาไทย  พอให้รู้ว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร หลังจากนั้น ถ้าทำได้ก็ให้ปิด subtitle ภาษาไทยและเปิด subtitle ภาษาอังกฤษแทน อย่าใช้วิธีอ่านภาษาไทย+ฟังเสียงฝรั่งไปตลอด เพราะการฝึกฟังภาษาอังกฤษจะทำได้น้อย เนื่องจากสมาธิของท่านจะถูกแบ่งไปอยู่ที่ภาษาไทยที่กำลังอ่านเกินครึ่ง

[5]

การดูหนังฝรั่งเพื่อฝึกภาษาอังกฤษจะต้องดูหลาย ๆ เที่ยว อาจจะเป็นสิบเที่ยวก็ได้ แต่ละเที่ยวดูยังไง? อันนี้ผมไม่มีคำแนะนำเด็ดขาดให้ เพราะแต่ละคนย่อมมีวิธีฝึกที่ได้ผลต่างกันไป  ฝึกอันนั้นมาก  อันนี้น้อย อันนั้นก่อน  อันนี้หลัง หรืออันนั้นพร้อมกับอันนี้ เรื่องนี้ต้องหาให้พบด้วยตัวเอง ผมขอยกตัวอย่างข้างล่างนี้ (ซึ่งท่านไม่จำเป็นต้องทำตามที่ผมว่าไว้ ถ้าท่านฝึกตามวิธีของท่านและได้ผลดีกว่า) เช่น

  • -ดูหลาย ๆ เที่ยว ให้หูคุ้นสำเนียงของศัพท์และสำนวน คุ้นกับประโยคที่นักแสดงพูด คุ้นหูโดยอาจจะยังไม่เข้าใจก็ได้  แต่เพียงแค่จับได้ว่าเขาพูดว่ายังไง โดยยังไม่เข้าใจ นี่ก็พัฒนาไปเยอะแล้วครับ
  • -ทำความเข้าใจกับบท, subtitle, หรือ script (ถ้ามี), การทำความเข้าใจก็มีหลายวิธี แล้วแต่ชอบหรือถนัด ไม่ต้องยึดกฎเกณฑ์มาก ขอให้สนุกและไม่เบื่อก็ใช้ได้ เช่น
  • A- ดูและอ่าน subtitle ภาษาอังกฤษไปเรื่อย ๆ ถ้าเราอ่านทัน หรือถ้าประโยคไหนอ่านไม่ทัน ก็ pause และอ่านตีความให้แตกก่อน, และคลิก play เพื่อดูต่อ แต่ก็ไม่จำเป็นต้อง pause+อ่าน+ตีความ ทุกประโยคที่ไม่เข้าใจ ประโยคไหนอยากผ่านไปก่อนก็ผ่านไปได้ บอกแล้วว่าไม่ต้อง serious มาก (- -การฝึกดูแบบนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ ท่านทำได้หลายเที่ยว- -)   ถ้าดูไม่จบในรวดเดียวก็จดไว้แล้วกันครับว่า ค้างอยู่ ณ นาทีที่เท่าไหร่ เมื่อมาดูใหม่ก็ start ตรงจุดที่ stop ไว้
  • B- ถ้าท่านเป็นคนที่ชอบให้รู้เรื่องแบบละเอียดยิบเป็นหลัก ในเที่ยวหลัง ๆ ที่ดู ท่านอาจจะปิดเสียงเลย, play คลิปและค่อย ๆ อ่าน subtitle บนจอไปทีละประโยค ๆ, ประโยคไหนไม่เข้าใจก็ pause+อ่านตีความให้รู้เรื่อง และ play ทำอย่างนี้ตั้งแต่ต้นจบจบเรื่อง  หรือถ้ามี script หรือ e-book อยู่ในมือ ก็อาจจะศึกษาให้ตลอดก่อนก็ได้  (- - การฝึกอ่านและตีความแบบนี้ทำเที่ยวเดียวก็น่าจะพอ - -) นี่หมายความว่าถ้าท่านชอบแบบนี้ก็ทำแบบนี้ได้ ถ้าไม่ชอบแบบนี้ก็อย่าทำ มันจะเครียด ให้ทำแบบข้อ A น่าจะดีกว่า

[6]

เมื่อฝึกดูและอ่านในลักษณะนี้ จนคุ้นตาและคุ้นหูพอสมควรแล้ว ก็ฝึกดูโดยปิด subtitle เราสามารถฝึกอย่างนี้จนจบเรื่องหลาย ๆ เที่ยว  แต่ถ้าฝึกแล้วรู้สึกว่าไม่ไหว คือรู้เรื่องน้อยจัง  ก็สามารถกลับไปฝึกแบบข้อ [5] หรือ [5]-A ก็ได้ คือดูคลิปพร้อมอ่าน subtitle

[7]

ที่พูดมาทั้งหมดข้างต้นนี้ คือการดูหนังฝรั่งธรรมดา ๆ ที่เขาทำขึ้นมาเพื่อให้คนทั่วไปดู  ไม่ใช่หนังที่เขาทำขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อการฝึกภาษาอังกฤษ ผมขอยกตัวอย่างหนังที่ทำพิเศษข้างล่างนี้

Living English (42 ตอนจบ โดย australianetwork.com)

คลิก

The Flatmates (200 ตอนจบ โดย BBC)

คลิก

Lifetime (3 คลิป โดย Oxford)

 12 • 3 • 

New Headway ((4 คลิป โดย Oxford))

1 2 3 • 4 • 

English Conversation  (25 คลิป)

คลิก

       หนังฝรั่งพวกนี้ เขาทำขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกภาษาอังกฤษ มันมักจะเป็นแบบดราม่าหลายตอนจบ และมีบทพูดเยอะ บางชุดมีคำอธิบายแทรกเมื่อจบแต่ละตอน  เขาพยายามสร้างเนื้อเรื่องให้สนุกเพื่อคนเรียนจะได้ไม่เบื่อ แต่มีการควบคุมหลายอย่าง เช่น ควบคุมศัพท์ สำนวน ลักษณะประโยค ความเร็วที่ตัวละครพูด และอาจจะแบ่งเป็น level ง่าย-ยากให้เราเลือก แถมบางเรื่องมียัง subtitle ให้อ่านอีกด้วย หนังประเภทนี้แม้จะไม่สนุกเท่าหนังประเภทแรก แต่ก็ไม่น่าเบื่อนัก และที่สำคัญที่สุดคือ เราจะเรียนได้ง่ายกว่าประเภทแรก

       ท่านผู้อ่านครับ มาถึงตรงนี้ ผมขอย้อนกลับไปยังคำถามที่ตั้งไว้ตอนต้นว่า  ฟิตภาษาอังกฤษโดยการดูหนังฝรั่ง ได้ผลมากน้อยแค่ไหน?  คำตอบของผมคือ ได้ผลครับ  ได้ผลมากซะด้วย แต่ก็เป็นอย่างที่ผมเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า การฝึกภาษาอังกฤษต้องใจเย็นและอดทนต่อเนื่อง เพราะการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษนั้น เหมือนการเดินทางไกลที่ไม่มีทางลัด เหมือนการเดินขึ้นชั้นบนของตึกสูงที่ไม่มีลิฟต์ แต่ถ้าเราหวังจะไปให้ถึงที่หมายหรือขึ้นที่สูง ก็ต้องใจเย็นและอดทน มีทางนี้ทางเดียวเท่านั้น  ไม่มีทางอื่นครับ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com