Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ขอแนะนำ Correct English Search Engine

Correct English Search

สวัสดีครับ

       เราสามารถพัฒนา English reading skill ผ่านเน็ตได้อย่างง่ายดายอยากอ่านเรื่องอะไรก็ให้ Google หาให้  และเราก็ได้ทุกเรื่องที่อยากอ่านอย่างรวดเร็ว  แต่ผลที่ Google หามาให้เรานี้ Google ไม่ได้รับรองว่ามันเป็นภาษาอังกฤษที่เขียนได้ถูกต้องหรือเปล่า เช่น เขียนถูกแกรมมาร์หรือเปล่า หรือ spelling ถูกต้องหรือเปล่า เพราะ writing skill ของคนเขียนที่ไม่ใช่ native speaker อาจจะไม่ดีพอ นี่อาจจะเป็นปัญหาสำหรับคนที่ต้องการอ่านภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง เพื่อศึกษา-จดจำ-นำไปใช้ วิธีแก้ไขง่าย ๆ ก็คือ ดูว่าเว็บนั้น ๆ น่าเชื่อถือหรือไม่

       และเพื่อแก้ปัญหานี้ จึงมีคนจัดทำลิงค์นี้ขึ้นมา Correct English Search

ซึ่งก็นำเครื่องมือของ Google นั่นแหละมาใช้ แต่ขอบเขตของการ Search จะมีเฉพาะเว็บไซต์ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าใช้ภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง คือ เว็บดิกชันนารี, เว็บข่าว, เว็บ Wikipedia, เว็บหน่วยงานรัฐบาล, Movie/TV scripts และเว็บอื่น ๆ ที่เห็นว่าใช้ภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง

ที่นี่ครับ: http://www.antimoon.com/ce/

      ผมลองเข้าไปใช้แล้วก็เห็นว่า เขาทำได้อย่างที่พูดจริง ๆ แต่แน่นอนแหละครับ นี่ไม่ได้บอกว่า ภาษาอังกฤษจากเว็บที่ได้จากการ Search ของ Correct English Search จะถูก 100 % แต่อย่างน้อยมันก็ผ่านการคัดกรองมาแล้ว    

    นอกจากใช้แทน Google Search,   Correct English Search ยังมีประโยชน์เพิ่มเติมอีก ดังต่อไปนี้

[1]

Correct English Search เป็นดิกชันนารีที่สะดวกมาก พอพิมพ์คำศัพท์ลงไป และคลิก Dictionaries เขาก็จะแสดงความหมายจากดิก 4 เล่ม คือ Webster, Cambridge, Longman และ Macmillan ท่านชอบใจ(หลาย)เล่มไหนก็คลิกที่ลิงค์เล่มนั้น ซึ่งมันมักจะมีประโยคตัวอย่างให้ด้วย

Correct English Search 4

[2]

ท่านสามารถหา script ภาพยนตร์ได้จากที่นี่ โดยพิมพ์ชื่อเรื่องภาพยนตร์ลงไป (เช่น Titanic), Enter และคลิก Movie/TV scripts  , และตอนเข้าไปที่หน้า script ถ้าท่านต้องการค้นหาประโยคใดเป็นพิเศษ ก็ใช้ Control+F ค้นเอา

[3]

ท่านสามารถเลือกหาภาษาอังกฤษแบบ British หรือ American โดยพิมพ์คำค้นลงไป, Enter, และคลิก British หรือ American ตามต้องการ

ลองใช้ดูนะครับ มีประโยชน์มากทีเดียว

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com