Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีฝึกเขียนจดหมายภาษาอังกฤษถึงเพื่อน

short-letter

8 กพ 61 : วิธีเขียนจดหมายภาษาอังกฤษถึงเพื่อน

  1. http://pediaa.com/how-to-write-a-letter-to-a-friend/
  2. http://learnenglishteens.britishcouncil.org/skills/writing-skills-practice/letter-friend
  3. http://english-letter.ru/En/Sample_letters_to_a_friend_in_English.html
  4. http://www.letters.org/friendship-letter/letter-to-a-friend.html
  5. http://auspost.com.au/education/ourpost/students/postie-kate/letter-family.html
  6. https://englishforschools.wordpress.com/2015/05/21/informal-letters-includes-letters-to-friendscousinsfather/ 

•••••

สวัสดีครับ

       ครั้งหนึ่งกว่า 10 ปีมาแล้ว ผมสอบชิงทุนรัฐบาลสวีเดนได้ไปเข้าอบรมที่เมืองสตอกโฮล์มประมาณ 1 เดือน ทุกวันนี้ความรู้จากการอบรมก็ลืม ๆ ไปเยอะแล้ว แต่ที่ได้มาแน่ ๆ ก็คือ ได้เพื่อนมา 2 คนคือ Suresh ชาวภูฏาน และ Wim ชาวอินโดนีเซีย ตอนผมไปทำงานหรือไปเที่ยวที่ประเทศภูฏานและอินโดนีเซีย เขาก็ต้อนรับและทำหน้าที่เป็น local guide ที่วิเศษมาก ตอนเขามาเมืองไทยผมก็เป็น local guide ให้เขา สัมพันธ์นี้ลึกซึ้งยิ่งนัก Wim เป็นมุสลิม Suresh เป็นพุทธ

suresh hat

       ผมเขียนจดหมายผ่านอีเมลถึง Suresh และ Wim เป็นระยะ ๆ เล่าเรื่องส่วนตัวและเหตุการณ์ของเมืองไทยให้เขาฟัง เล่าสิ่งที่เขาคงไม่มีโอกาสได้อ่านผ่านหน้าเว็บสื่อต่างประเทศ

       และแน่นอนว่า ผมไม่ได้เขียนโดยใช้ formal language คุยกับเขา ผมใช้ภาษาเพื่อนคุยกัน ภาษาที่ไม่เป็นทางการ

       มาถึงบรรทัดนี้  ผมอยากจะบอกท่านผู้อ่านว่า ถ้าท่านมีเพื่อนต่างชาติที่รู้สึกว่าคอเดียวกัน ใจเดียวกัน เมื่อรู้จักกันแล้วก็อย่าให้ความสัมพันธ์มันจืดจางเพราะขาดการติดต่อเลยครับ และทุกวันนี้การติดต่อกับเพื่อนต่างชาติทำได้ง่ายมาก ใช้ email หรือ Line หรือ Facebook ทำได้สารพัด ครั้งหนึ่งผมคุยผ่าน facebook video ได้เห็นแม้แต่ห้องนอนที่ Suresh อยู่กับแฟนของเขา (ตอนนี้เขาทำดอกเตอร์อยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาวาย)

       เมื่อการติดต่อเป็นเรื่องง่ายเช่นนี้ เราก็ไม่น่าจะขี้เกียจ  ครั้งหนึ่งเราเขียนไปแค่ 2 – 3 บรรทัดก็ชื่นใจแล้วสำหรับเพื่อนที่รู้ใจ

       ถ้าท่านบอกว่า เขียนภาษาอังกฤษไม่ถนัด  ขอให้ผมแนะนำว่าจะเขียนยังไง?

       ตามความเห็นส่วนตัวนะครับ การเขียนจดหมายถึงเพื่อนอย่างไม่เป็นทางการเนี่ยะนะครับ ไม่ใช่เรื่องที่ฝึกยาก แต่ต้องฝึกต่อเนื่อง   และมันไม่พอหรอกถ้าเราแค่ไปอ่านหลักเกณฑ์หรือคำแนะนำในการเขียนจดหมายลักษณะนี้ 

คำแนะนำของผมมี 2 ข้อถ้วน ๆ คือ

1.ควรอ่านทุกวัน -อ่านหนังสือที่ใช้ภาษาสบาย ๆ อ่านบ่อย ๆ   อ่านให้เพลิน โดยเลือกระดับความง่าย-ยาก ที่เหมาะกับตัวเอง และแหล่งที่ผมขอแนะนำเป็นพิเศษก็คือ หนังสืออ่านนอกเวลาที่มีหลาย level ให้เราเลือก

ที่นี่ครับ: ดาวน์โหลดหนังสืออ่านนอกเวลา

อ่านเถอะครับ ขอให้ฝึกอ่านทุกวัน มันได้ประโยชน์จริงๆ  ไม่ใช่ประโยชน์ต่อการเขียนเท่านั้น ยังเป็นประโยชน์ต่อการพูดอีกด้วย   ผมไม่ได้ลวงท่านหรอกครับ  ผมพูดจริง ๆ

2.เขียนทุกวัน -เขียนไดอะรี่วันละอย่างน้อย 100 คำลงในสมุดบันทึกส่วนตัว หรือพิมพ์ใส่อีเมลส่วนตัวส่งถึงตัวเองเก็บไว้ในนั้นก็ได้  จะได้ฝึกพิมพ์ดีดภาษาอังกฤษไปในตัวด้วย

wim love

       ข้อแนะนำของผมมีแค่ 2 ข้อเท่านี้แหละครับ  แต่ผมขอยืนยันว่ามันได้ผล - ได้ผลจริง ๆ

       และวันนี้ผมมีจดหมายถึงเพื่อนมาให้ท่านอ่านเป็นตัวอย่าง  ภาษามันไม่เป็นทางการ  บางฉบับท่านอ่านแล้วอาจจะรู้สึกเฉย ๆ ไม่โดนใจ – ภาษาไม่โดนใจ, เนื้อหาไม่โดนใจ – ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะฉะนั้นท่านจึงต้องเขียนด้วยมือตัวเองให้ได้ ให้ภาษาที่โดนใจนั้นเป็นภาษาที่ท่านเขียนด้วยมือตัวเอง และนี่จะทำได้ต้องมาจากการฝึกอ่าน(หนังสือนอกเวลา) และฝึกเขียน(ไดอะรี่)อย่างต่อเนื่อง ตามที่ผมแนะ

       คำแนะนำวันนี้มาจากใจและประสบการณ์ส่วนตัวจริง ๆ ผมอยากให้ประสบการณ์ส่วนตัวของผมเป็นประสบการณ์ส่วนตัวของท่านด้วย

  • ลิงค์แนะนำ:123
  • ดาวน์โหลดไฟล์ ตัวอย่างจดหมายถึงเพื่อนคลิก

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com