Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เรียนภาษาอังกฤษกับเว็บไทย และขยับไปเว็บฝรั่ง

 

สวัสดีครับ

       ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนประจำเว็บ e4thai.com จะสังเกตได้ไม่ยากว่า ในขณะที่ผมพยายามหาเว็บไทยซึ่งอธิบายหรือสอนภาษาอังกฤษแบบง่าย ๆ มาบริการท่านผู้อ่านซึ่งใฝ่ใจที่จะฟิตภาษาอังกฤษ ผมก็พยายามลุ้นให้ทุกท่านที่ติดกับเว็บไทย ได้ก้าวออกไปศึกษาภาษาอังกฤษกับเว็บฝรั่งบ้าง ผมทราบดีว่า สำหรับท่านที่ภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยแข็งแรงหรือพื้นฐานจากโรงเรียนไม่ค่อยแน่น การลุยออกไปเรียนตามที่ผมลุ้นไม่ใช่เรื่องน่ารื่นเริงนัก แต่ผมก็เชื่อว่า แม้จะยาก ถ้ารักที่จะทำก็ยอมก้าวข้ามอุปสรรคทุกอย่างได้  ในการนี้ ผมพยายามหาตัวช่วย เพื่อให้การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองกับเว็บฝรั่ง       ไม่เป็นการเดินทางที่ทุรกันดารจนเกินไป เช่น

  • หาเรื่องเยอะ ๆ มาบรรจุไว้ในเว็บนี้ ให้ท่านเลือก  เพราะถ้าท่านเจอเรื่องที่ถูกใจ ถึงจะยากก็พอทนเรียนไหว ขอให้ท่านหาเรื่องที่ถูกใจจากเมนูในคอลัมน์ซ้ายมือ และใช้ช่อง Search ของเว็บหาดูแล้วกันครับ
  • วิธีติดตั้ง Click Dict, เพื่อดู ความหมาย/คำแปล ศัพท์, เมื่ออ่านภาษาอังกฤษจากหน้าคอมฯ
  • ศึกษาจากเรื่องง่าย ๆ ก่อน และในเว็บ e4thai.com นี้มีเรื่องง่าย ๆ อยู่เยอะทีเดียว ท่านเพียงพิมพ์คำว่า ง่าย ลงไปในช่อง Search เว็บก็จะค้นเรื่องง่ายๆ มาให้ท่านศึกษา คลิกดู

       ที่พูดมาทั้งหมดนี้ มิได้หมายความว่า คุณภาพของเว็บไทยไม่ดี หรือสู้เว็บฝรั่งไม่ได้ ผมมิได้หมายความอย่างนั้นครับ แต่ผมต้องการเน้นว่า มีเนื้อหาหลายอย่าง ที่เว็บฝรั่งมักจะมีมากกว่าเว็บไทย หรือละเอียดกว่า หรือให้คำอธิบายที่แน่นอนกว่า หรืออย่างน้อยที่สุด การได้อ่านจากสิ่งที่เจ้าของภาษาเขียน, และได้ฟังเสียงที่เจ้าของภาษาพูด ก็เป็นความท้าทาย ที่ช่วยพัฒนาทั้งทักษะและสมอง มากกว่าการศึกษาเฉพาะกับเว็บไทยอย่างเดียว

       ผมขอยกตัวอย่าง เว็บไทย และเว็บฝรั่ง ข้างล่างนี้ ซึ่งทั้ง 2 เว็บแบ่งเนื้อหา สำหรับเด็ก วัยรุ่น และครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ขอให้ท่านลองใช้เวลาสำรวจเปรียบเทียบดูเถิดครับ แล้วจะเห็นจริงตามที่ผมพูด คือว่า แม้เนื้อหาจะดีทั้งคู่ แต่มันมีสิ่งที่ดีไม่เท่ากัน  และดีไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ถ้าเราได้ศึกษาภาษาอังกฤษ ทั้งจากเว็บไทยดี ๆ และเว็บฝรั่งที่คุณภาพดี เราก็จะได้เรียนรู้เรื่องที่ต้องการเร็วขึ้น

ลองเข้าไปดูได้เลยครับ...

[1]www.ภาษาอังกฤษออนไลน์.com 

[2] http://learnenglish.britishcouncil.org/en/

ศึกษาเพิ่มเติม:

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com