Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ศึกษาประวัติคนดัง ช่วยให้อ่านข่าวได้รู้ลึกและสนุก

 Pages from The 100 Most Influential World Leaders of All Timeสวัสดีครับ

       อินเทอร์เน็ตทำให้คนต่างสถานที่ในโลกทุกวันนี้ใกล้ชิดกันขึ้น เหตุการณ์ที่เป็นข่าวในประเทศ ก. กระทบถึงชีวิตคนในประเทศ ข., ค, ง. แม้จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม เรื่องที่เคยเป็น “ข่าวต่างประเทศ” ย่อมกลายเป็น “ข่าวในประเทศ” มากขึ้น เป็นไปได้ว่าในอนาคต หนังสือพิมพ์หรือเว็บข่าว อาจไม่มีการแบ่งข่าวเป็นในประเทศต่างประเทศเช่นทุกวันนี้

       ข่าวคือรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน แต่ปัจจุบันมาจากอดีตและนำไปสู่อนาคต เพราะฉะนั้น การอ่านหรือฟังข่าวถ้ารู้เรื่องอดีตน้อยเกินไป อาจทำให้เข้าใจข่าวได้ตื้น และเดาอนาคตได้ใกล้ หรือเดาถูกได้ยาก

       วิธีศึกษาอดีตมีหลายวิธี   แต่วิธีที่ผมรู้สึกว่าสนุกและเข้าใจได้ง่ายที่สุด คือการศึกษาประวัติบุคคลสำคัญในข่าว ทั้งคนที่ยังเป็นและตายแล้ว  เรื่องราวของเขามักโยงใยกับเหตุการณ์ที่เป็นข่าว และกับบุคคลอื่นที่เป็นข่าวร่วมกัน มันเหมือนดูหนังดูละครที่ไม่มีตอนจบ ใช่! โลกนี้คือละครที่ไม่มีตอนจบ

       การศึกษาชีวิตคนในข่าวทำได้ง่ายมาก ท่านเพียงกูเกิ้ลด้วยชื่อคน ๆ นั้นเป็นภาษาอังกฤษ ประวัติของเขาก็จะถูกดึงมาให้ท่านอ่านทันที

       แต่ที่ผมตั้งใจนำมาแนะนำในวันนี้ คือหนังสือดีเล่มหนึ่งที่รวบรวมประวัติคนในข่าวอย่างเป็นกิจจะลักษณะ และเขียนได้น่าอ่านทีเดียว น่าอ่านเพราะว่า

       [1]ใช้ภาษาอังกฤษง่าย ๆ ให้คนทั่วไปอ่าน ไม่ใช้ภาษายากเหมือนเขียนตำราวิชาการ เขารู้ว่าถ้าใช้ศัพท์และสำนวนยาก คนจะไม่พลิกหรือไม่คลิกเข้าไปดู เพราะคนเดี๋ยวนี้ใจร้อนและไม่ชอบอดทน

       [2]เขาไม่เขียนพร่ำพรรณนามากเกินไป แต่ใช้ภาษาสั้นกระชับ และเขียนในลักษณะที่ให้คนที่ตามข่าวเป็นปกติอยู่แล้วได้อ่าน เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นการรวบรวมเรื่องหรือไฮไลต์มาให้อ่านจบในเวลาอันสั้น ใช่แล้วครับ! นอกจากเรื่องยากที่คนไม่อยากอ่าน เรื่องยาวเกินไปคนก็ไม่ชอบอ่านเช่นกัน

       [3]เขาเขียนอย่างไม่มีอารมณ์ ไม่รักไม่ชัง ไม่เข้าไม่ออก จึงน่าอ่าน แต่สไตล์การเขียนแบบนี้ ถ้ามีเป้ามุ่งให้คนอ่านเชื่อเรื่องเท็จ หรือเกลียดคนที่ผู้เขียนไม่รัก จะทำได้แนบเนียนมาก จึงต้องระวังบ้าง

       วันนี้ ผมมีเรื่องประวัติบุคคลในข่าวที่เขียนในทำนองที่ว่านี้มาแนะนำให้ท่านอ่าน และแถมด้วยอีก 4 - 5 เว็บ

       เรื่องที่ 1:ebook The 100 Most Influential World Leaders of All Time คลิกดาวน์โหลด

       เมื่อคลิกเปิดไปที่หน้าสารบัญ (Contents) ท่านคลิกชื่อคนที่จะอ่านได้เลย (มันเป็นลิงก์), เมื่อจะย้อนกลับลิงก์เดิม ให้กด Alternate+ลูกศรซ้าย  

       ท่านเลือกอ่านประวัติคนที่ท่านสนใจแล้วก่อนกันครับ หนังสือเล่มนี้จัดทำโดย Encyclopedia Britannica ซึ่งชื่อเสียงพอจะประกันคุณภาพได้ แต่เพราะตีพิมพ์ปี 2010 เพราะฉะนั้นเหตุการณ์ที่เกิดหลังปีนี้ ถ้าสนใจต้องไปหาอ่านต่อจากที่อื่น

       เรื่องที่ 2: เว็บรวบรวมประวัติบุคคลที่ทรงอำนาจ โดย Time Magazine

      เข้าไปแล้ว ดูที่แถบบน แล้วคลิกเลือก Titans - Pioneers - Artists - Leaders - Icons

       เรื่องที่ 3: เว็บรวบรวมประวัติบุคคลที่ทรงอำนาจ โดยนิตยสาร Forbes

       เรื่องที่ 4: สารานุกรมประวัติบุคคลสำคัญระดับโลก

       หวังว่าคงได้รับความรู้และความเพลิดเพลินบ้างนะครับ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com