Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

อ่านข่าวย้อนหลังหลาย ๆ ปี ณ วันที่รายงานข่าว

 news past

สวัสดีครับ

       เราสามารถอ่านข่าวย้อนหลังได้หลาย ๆ ปี ณ วันใดวันหนึ่ง หรือช่วงเวลาใดก็ได้  ที่ข่าวถูกตีพิมพ์หรือรายงาน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ในทุกเรื่องที่เราต้องการอ่าน   

[1] ไปที่ Google, พิมพ์คำค้นลงไป เช่น Thailand, Bangkok,  thaksin shinawatra, prayuth chan-ocha, ประท้วง, ระเบิด, รัฐธรรมนูญ, เลือกตั้ง  และ Enter

[2] คลิก →News,  คลิก →Search tools,  คลิก →Recent, คลิก →Custom range..

[3] ในช่อง From ให้พิมพ์ วันที่ เดือน ค.ศ. ที่เริ่มการรายงานข่าว, ในช่อง To ให้พิมพ์ วันที่ เดือน ค.ศ. ที่สิ้นสุดการรายงานข่าว, ถ้าเราต้องการอ่านข่าวที่รายงานในวันใดวันหนึ่งเพียงวันเดียว ทั้ง 2 ช่องก็ให้พิมพ์เหมือนกัน, และคลิก Go 

หมายเหตุ: วัน เดือน ปี ที่ Google มีให้เราติ๊กระบุอย่างง่าย ๆ นั้น ผมลองดูแล้ว มันใช้ไม่ค่อยได้ผล แต่ถ้าพิมพ์ วัน เดือน ค.ศ. เป็นภาษาอังกฤษลงไป อย่างที่ผมแนะนำนี้  ได้ผลแน่นอนกว่าครับ

ยกตัวอย่าง ระเบิดสี่แยกราชประสงค์

  • From 17 August 2015 To 17 August 2015(วันที่เกิดระเบิด) คลิก
  • From 17 August 2015 To 23 August 2015 (ช่วง 1 สัปดาห์หลังวันระเบิด)  คลิก

       สำหรับหนังสือพิมพ์ไทย เขามักจะเก็บข่าวเก่าไว้ที่เว็บไซต์ของเขาไม่นาน, เช่น หลัง 2 เดือนไปแล้ว เราเข้าไปหาอ่านอีกก็ไม่เจอ แต่ถ้าเป็นเว็บข่าวฝรั่ง รู้สึกว่าจะมีให้อ่านนานกว่าเยอะ  และนี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ผมลุ้นบ่อย ๆ ให้ท่านอ่านภาษาอังกฤษให้คล่อง เพราะแม้แต่ข่าวของเมืองไทยเราเอง บ่อยครั้งที่เราต้องค้นคว้าโดยใช้ภาษาอังกฤษ

ยกตัวอย่าง เช่น เราต้องการทบทวนความหลังว่า 1 เดือนก่อนยึดอำนาจเมื่อ วันที่ 22 พฤษภาคม ปีที่แล้ว มีข่าวอะไรบ้างเกี่ยวกับพลเอกประยุทธ์ เราก็พิมพ์ลงไปว่า prayuth chan-ocha 

From 22 April 2014 To 20 May 2014  ก็จะได้อ่านข่าวย้อนหลังชัด ๆ คลิก

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

 วิธีติดตั้ง add-on → "แปล ศัพท์ ทุกคำ-ทุกเว็บ-ทันที " โดยไม่ต้องเข้าเว็บ ดิก 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com