Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ทางสุดโต่ง 2 สายที่ไม่น่าเดินในการฝึกภาษาอังกฤษ

 A-path-begins-by-walking

สวัสดีครับ

       ในเน็ตมีข้อมูลมากมายมหาศาลให้เราฝึกภาษาอังกฤษ แต่เวลา-เรี่ยวแรง-อารมณ์ ที่จะฝึกเราอาจจะไม่ได้มีมากมายทุกวัน  เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องดีถ้าเรามีเว็บเจ้าประจำให้เข้าไปฝึกได้ง่าย ๆ เหมือนร้านข้าวแกง ร้านก๋วยเตี๋ยว หรือร้านอาหารตามสั่ง เจ้าประจำ ที่เราเข้าไปกินทุกวัน เมื่อเข้าไปแล้วก็ไม่ต้องใช้สมองคิดมากว่าจะกินอะไร เราสามารถสั่งมากินได้ทันที กินเสร็จก็จ่ายตังค์ เดินออกจากร้าน

       เว็บเจ้าประจำของเราก็มีประโยชน์ในทำนองเดียวกัน เมื่อเข้าไปแล้วก็คลิกปุ่มที่จะศึกษาได้ทันทีโดยไม่ต้องคิดมาก ฝึกครบตามเวลาแล้วก็ shut down  วันพรุ่งนี้ค่อยเข้าไปคลิกฝึกใหม่

       ผมขอแนะว่า เว็บเจ้าประจำที่ถูกใจแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน แต่มันน่าจะมีคุณสมบัติอย่างน้อย 3 ข้อ ดังนี้

[1] มีเนื้อหาให้ทั้งฝึกอ่านและฝึกฟัง โดยแต่ละวัน เราจะฝึกทั้งสองอย่าง หรือฝึกอย่างเดียว ก็แล้วแต่ความพร้อมของเรา

[2]  มีเนื้อหาที่เข้ากับนิสัยใจคอ ความชอบ ความสนใจ ความถนัด ความคุ้นเคย ความรู้พื้นฐาน ฯลฯ ของเรา หรืออย่างน้อยที่สุด มีเนื้อหาที่เราไม่รังเกียจที่จะศึกษา  เนื้อหาอย่างนี้จะทำให้เราเบื่อยาก และเมื่อเจอความลำบากก็จะไม่ท้อง่าย ๆ เพราะฉะนั้น  เราน่าจะยอมเสียเวลาหาให้เจอ  เพราะมันคุ้มค่า

[3] มีเนื้อหาที่ update หรือมีเนื้อหาใหม่ ๆ อยู่เสมอ เราจะได้มีเรื่องใหม่ ๆ ให้ฝึกอ่าน-ฝึกฟัง ที่ไม่จำเจซ้ำซาก

       ข้างล้างนี้เป็นเพียงเว็บตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ท่านพิจารณารับเป็นเว็บเจ้าประจำในการฟิตภาษาอังกฤษ ถ้ายังไม่ถูกใจ ท่านก็ต้องยอมลงทุนหาเองแหละครับ

A: เว็บ  Bangkok Post Learning English

มีข่าวให้ฝึกอ่านและคลิกฝึกฟังเสียงอ่านข่าว, แบ่งเป็น 3 ระดับความยากง่ายให้เลือก คือ EASY, INTERMEDIATE และ ADVANVED

http://www.bangkokpost.com/learning/

B: เว็บ Baby English!

เป็นเว็บเสียงบทสนทนาของคน 2 คน, มี script ให้อ่าน, มีแบบฝึกหัดให้ทำ, มีเฉลยให้ตรวจ  ถ้ารู้สึกว่าฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็แก้โดยฟังหลาย ๆ เที่ยว หรือจะอ่าน script ก็ได้, เว็บนี้เปลี่ยนเนื้อหาใหม่ทุกวันครับ

http://englishtips.org/daily_english_lesson.html

C: เว็บ Breaking News English

มี world news ให้อ่านและฟัง พร้อมทำ exercise + ดูเฉลย, เนื้อหาใหม่แทบทุกวัน, มีหลาย Level ยาก-ง่าย ให้เลือก, และยังมีเนื้อหาย้อนหลังให้คลิกเข้าไปศึกษาเป็นพัน ๆ เรื่อง

http://www.breakingnewsenglish.com/

D: เว็บ englishdaily626.com

มีเนื้อหาให้เลือกศึกษาหลากหลายมาก ทั้งฟังและอ่าน มีแบบฝึกหัดพร้อมเฉลย

http://www.englishdaily626.com/

       ท่านผู้อ่านครับ ผมเชื่อว่า 4 เว็บข้างต้นนี้ก็ยังไม่ถูกใจ หรือไม่สามารถเป็นเว็บเจ้าประจำของหลายท่าน เพราะการหาสิ่งที่สมพงศ์หรือ compatible เช่นนี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะหากันได้ง่าย ๆ และนี่ก็เป็นวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของบทความในวันนี้ คือ ผมขอแนะนำให้ท่านที่รักจะพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตัวเอง ได้หาเว็บเจ้าประจำที่เหมาะกับตัวเองที่สุด ซึ่งอาจจะมีสัก 5 เว็บ พอถึงเวลาของการฝึกภาษาอังกฤษในแต่ละวัน  ท่านก็เข้าไปที่เว็บเจ้าประจำที่ตัวเองคัดเลือกไว้แล้วนี้แหละ

       หลายคนที่ศึกษาภาษาอังกฤษมักจะสุดโต่งไป 2 อย่าง  อย่างแรกคือ ไม่แสวงหาเว็บ แหล่งเรียน อุปกรณ์ หรือเว็บไซต์อะไรเลย รอให้คนมาป้อนอย่างเดียว อย่างที่สองคือ แสวงหา-สะสม ไว้อย่างมากมาย เล่มนั้นก็ดี, เว็บนี้ก็ใช้ได้,  app นั้นก็เยี่ยม, โปรแกรมนั้นก็น่าใช้, คลิปนี้ยิ่งพลาดไม่ได้ ฯลฯ แสวงหา-สะสมไว้มากมาย แต่ก็ไม่ได้เข้าไปศึกษาอะไรจริง ๆ จัง ๆ เลย

       วันนี้ผมขอแนะนำให้ท่าน (1) หาให้พบเว็บเจ้าประจำที่เหมาะกับท่านมากที่สุด และ (2) ลงมือฝึกฝนจริงจังต่อเนื่อง และท่านจะประสบความสำเร็จครับ

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com