Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

หาให้พบหลากหลายเรื่องภาษาอังกฤษที่รักจะเรียน

สวัสดีครับ

        การฝึกอังกฤษก็เหมือนการกินอาหารให้อร่อย คือเราจะรู้สึกอร่อยก็ต่อเมื่อได้กินของที่เราชอบ  และก็ต้องมีหลายอย่างให้เลือกกิน  เพราะแม้เป็นของชอบแต่ถ้ากินอยู่อย่างเดียวทุกมื้อทุกวันมันก็เบื่อ   การฝึกอังกฤษก็เช่นกัน  เราต้องได้ฝึกกับสิ่งที่รักจึงจะเพลินมีความสุข แต่ก็ต้องมีหลากหลายเรื่องให้ฝึก ถ้าต้องฝึกกับเรื่องเดิมซ้ำ ๆ ซาก ๆ มันก็เบื่อไม่อยากฝึก

        แต่ความต่างะระหว่างการหาของอร่อยกินกับการหาเรื่องสนุกฝึกดูเหมือนจะอยู่ตรงนี้ คือ เราเก่งในการหาของอร่อยกิน แต่เราไม่ค่อยเก่งในการหาของสนุกมาฝึก เพราะฉะนั้น วันนี้ผมจึงขอแนะนำเทคนิคเล็ก ๆ น้อยในการหาของสนุกที่หลากหลายไม่ซ้ำซากมาฝึก  มี 3 ข้อ ดังนี้ครับ

       [1] ก่อนที่จะเข้าไป Search ใน world wide web ให้พยายาม search เข้าไปในใจของตัวเองก่อน ให้ลึกที่สุด, ให้กว้างที่สุด, ให้ไกลที่สุด ว่าในอดีตเราชอบอะไร, ปัจจุบันเราชอบอะไร, และในอนาคตมีเรื่องอะไรที่เราน่าจะชอบมันได้อีก   เราอย่าไปปิดกั้นตัวเอง  ควรให้โอกาสแก่ตัวเองและบอกตัวเองว่า เราขอศึกษาเรื่องที่เราชอบนี้แหละเป็นภาษาอังกฤษ ในวันแรกที่ศึกษามันอาจจะไม่รู้เรื่องเลยหรือรู้เรื่องน้อย แต่เราเชื่อว่า ถ้าศึกษาไม่หยุด วันต่อ ๆ ไปเราจะรู้เรื่องมากขึ้น

        เรื่องที่ Search นี้มันอาจจะเป็น grammar, vocabulary,  story, listening, reading, speaking, writing, test, movie, song, documentary, knowledge, history, sports, cooking, politics ฯลฯ  ฯลฯ หรือ เราอาจจะสนใจผลงานของอาจารย์ ผู้สอน ผู้บรรยาย นักประพันธ์  นักร้อง นักเขียนคอลัมน์ ฯลฯ คนใดคนหนึ่งก็ได้

        การหาให้พบเรื่องที่ตัวเองชอบนี้ อาจจะพูดง่ายแต่ทำไม่ง่าย จึงต้องพยายามหน่อย  พยายามหาให้พบให้ได้  เมื่อพบแล้วก็พิมพ์คำค้นเป็นภาษาอังกฤษ ลงไปที่  Google Search

        ถึงตรงนี้ ผมขอแนะนำให้ท่านตั้งค่าภาษาของ Google Search เป็นภาษาไทย (หลายท่านเป็นภาษาไทยอยู่แล้ว), ถ้ามันเป็นภาษาอังกฤษ ให้ท่านดูที่มุมล่างขวาของจอ, ให้ท่านคลิก Settings, คลิก Search settings, คลิก Languages, คลิก Thai, คลิก Save, คลิก OK เท่านี้แหละครับ

        ประโยชน์ของการตั้งค่า Google Search เป็นภาษาไทยก็คือ เมื่อท่านพิมพ์คำค้น (ยกตัวอย่าง ในที่นี้ คือคำว่า verbs) ผลที่ Google โชว์นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเว็บภาษาอังกฤษ, แต่เมื่อตั้งค่าเป็นภาษาไทยแล้ว ท่านสามารถคลิกคำว่า "เครื่องมือค้นหา", และคลิก ภาษาใดก็ได้ ▬►เว็บภาษาไทย, คลิก ประเทศใดก็ได้ ▬►ประเทศไทย เมื่อคลิกอย่างนี้ เท่ากับสั่งให้ Google แสดงเฉพาะลิงก์ภาษาไทยเท่านั้นมาให้ท่านอ่าน

verbs   ค้นหาด้วย thai web

        สรุปข้อนี้ก็คือ ต้องหาให้พบให้ได้ว่า ท่านชอบอะไรในสิ่งที่จะศึกษาเป็นภาษาอังกฤษ  และก็ใช้ key word พิมพ์ค้นหาเรื่องนั้นมาศึกษา

       [2] ดูผลการ Search ของ Google ให้ครบทั้ง 3 ปุ่ม คือปุ่มทั้งหมด, ปุ่มค้นรูป, และ ปุ่มวิดีโอ

        ดูภาพข้างล่างนี้

 verb   ค้นหาด้วย Google

        เมื่อพิมพ์คำค้น และ Enter แล้ว, ผลที่ Google โชว์คือ “ทั้งหมด” ซึ่งส่วนใหญ่คือลิงก์ต่าง ๆ ให้ท่านอ่าน, แต่ขอให้ท่านคลิกอีก 2 ปุ่มที่อยู่ใกล้กัน คือ “ค้นรูป” และ “วิดีโอ”  เพราะท่านจะได้ศึกษาคำอธิบายที่เป็นภาพหรือคลิป ซึ่งอาจจะน่าสนใจ-น่าเร้าใจ หรือเข้าใจได้ง่าย มากกว่าอ่านข้อความ

        สำหรับปุ่มวิดีโอนั้น  ดูภาพข้างล่างนี้

 verb   video1

       ท่านสามารถระบุเพิ่มเติม โดยคลิกที่ “เครื่องมือค้นหา” และคลิก “ช่วงเวลาทั้งหมด” และเลือกคลิปที่ สั้น-กลาง-ยาว  และคลิก “วิดีโอทั้งหมด” และคลิก “คำบรรยาย” เพื่อเจาะลงให้คลิปภาษาอังกฤษ มี subtitle บนจอ (ถ้าบนจอไม่มี subtitle, ก็ให้คลิก CC ที่ขอบล่างขวาของจอ)

       ดูภาพข้างล่างนี้ 

CC

       [3] เพื่อให้การ Search เจาะจงยิ่งขึ้น ท่านน่าจะมีเว็บเจ้าประจำในการเข้าไปศึกษาภาษาอังกฤษ ซึ่งผมได้รวบรวมไว้ให้บ้างแล้ว ข้างล่างนี้

เว็บไทย

เว็บอังกฤษ

        ในแต่ละเว็บ นอกจากเมนู ซึ่งมักอยู่ที่แถบบน, คอลัมน์ซ้าย และคอลัมน์ขวาแล้ว เว็บส่วนใหญ่มักมีช่อง Search ให้พิมพ์คำค้น, แต่ผมขอแนะนำให้ท่านติดตั้ง add-on  Search the current site ที่ใช้กับ Browser Google Chrome เพิ่มเข้าไปอีก 1 ตัว, มันจะช่วยให้ท่านหาสิ่งที่อยู่ในแต่ละเว็บได้ลึก เจาะจง และถูกต้องตามที่ท่านต้องการมากขึ้น▬► คลิก

        คำแนะนำในวันนี้อาจจะดูเป็นเรื่องที่ทุกคนทราบอยู่แล้ว แต่การทราบแล้วไม่ทำก็เท่ากับไม่ทราบ อย่างเช่น ท่านทราบว่าถ้าได้เจอเรื่องที่ถูกใจจริง ๆ แม้จะเป็นภาษาอังกฤษที่ยาก ท่านก็จะขยันอ่านเรื่องที่รักจะอ่าน,   ขยันฟังเรื่องที่รักจะฟัง,  ขยันฝึกพูดในเรื่องที่รักจะพูด , ขยันฝึกเขียนในเรื่องที่รักจะเขียน  เรื่องอย่างนี้ท่านรู้อยู่แล้ว แต่การรอให้เจอเรื่องที่ถูกใจเพราะโชคช่วย กับการพยายามหาให้เจอเรื่องที่ถูกใจด้วยตัวเอง เป็นสองเรื่องที่ต่างกันราวดินกับฟ้า  น่าเศร้าใจที่คนไทยจำนวนไม่น้อยที่รักภาษาอังกฤษ  เลือกดินไม่เลือกฟ้า

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com