Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีประเทศใด? ออกข่าวอะไร? เกี่ยวกับเมืองไทยบ้าง

24hours

 สวัสดีครับ

       ช่วงนี้ข่าวการเสด็จสวรรคตของพระมหากษัตริย์ไทยคงเผยแพร่ไปทั่วโลก ผมมีความคิดว่า ในยุคนี้ การติดตามข่าวสารในเมืองไทยจากสื่อมวลชนไทยอย่างเดียว คงไม่พอ เพราะอะไร? ก็เพราะว่า...

       มีนักข่าวหลายประเทศทั่วโลกซึ่งพักประจำอยู่ในประเทศไทย และรายงานข่าวที่เกิดขึ้นไปยังสำนักงานของเขาในต่างประเทศ ซึ่งเมื่อรายงานผ่านเว็บหรือ นสพ.ของเขา มันก็เป็น world news ที่คนทั้งโลกอ่าน เพราะฉะนั้นการติดตามข่าวพวกนี้ จึงทำให้เรารู้ทั้ง news และ view เกี่ยวกับเมืองไทยที่รายงานอยู่ในสื่อโลก ซึ่งมันอาจจะต่างจากเนื้อข่าวและความเห็นที่เราอ่านและฟังจากสื่อมวลชนในเมืองไทย เช่น  Bangkok PostThe Nation หรือ  Thai PBS

       ผมไม่ได้บอกว่า เนื้อข่าวหรือความเห็นเหล่านั้น จริงมากกว่าหรือดีมากกว่า แต่บอกว่า เราควรรู้ว่า ประเทศอื่นๆ เขาเสพข่าวอะไรและคิดยังไงเกี่ยวกับเมืองไทย เขาอาจจะคิดผิด-รู้ผิด หรือคิดถูก-รู้ถูก  อันนี้เราไม่ต้องพูดถึง แต่เราควรรู้ว่า เขารู้อะไร? และคิดยังไง? เกี่ยวกับเมืองไทย

       สิ่งที่ผมขอให้ข้อสังเกตก็คือ ในข่าวเดียวกันหลายสำนักข่าวอาจจะรายงานประเด็นใหญ่ ๆ คล้าย ๆ กัน แต่ความต่างบางทีก็เป็นรายละเอียดย่อยหรือความเห็นที่แทรกหรือซ่อนอยู่  

       ลิงก์ข้างล่างนี้เป็นลิงก์ไปยังข่าวเมืองไทย ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเสนอโดยสำนักข่าวที่มีชื่อเสียงระดับโลก เมื่อท่านคลิกเข้าไปแล้ว ให้ดูลิงก์แรก ๆ ซึ่งเขาจะบอกว่า มันโพสต์ลงเว็บของเขากี่ชั่วโมงมาแล้ว เช่น 3 hours ago, 7 hours ago, 1 hour ago เป็นต้น

  1. BBC
  2. CNN
  3. Aljazeera
  4. NHK
  5. Reuters
  6. ABC  
  7. AP
  8. CCTV
  9. FOX News
  10. และค้นโดย  Google News Advanced Search

 ข่าวและบทความที่รายงานในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยนิตยสาร Time และ The Economist


 ส่วนข้างล่างนี้เป็นเว็บข่าวซึ่งเขาทำลิงก์เกี่ยวกับเมืองไทยโดยเฉพาะ

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com