Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

รวม verb ระดับ A1 ถึง C2 ตามการจัดของ CEFR

 English Vocabulary Profile

สวัสดีครับ

       เรื่องที่จะพูดในวันนี้ แม้มีประโยชน์แต่ถ้าพูดยาวคงหนักและน่าเบื่อ  เพราะฉะนั้นผมจะพยายามพูดสั้น ๆ ให้จบเร็ว ๆ เพราะกลัวท่านเบื่อ

       CEFR ของยุโรป มีมาตรฐานการวัดทักษะภาษาอังกฤษ จากระดับต่ำสุด A1 ไปจนถึงระดับสูงสุด C2 ถ้าอยากรู้ว่าเขาวัดอะไรบ้าง ก็ คลิกดูที่นี่  

       และก็มี เว็บนี้  ที่เขารวบรวมคำศัพท์ที่ควรรู้สำหรับการสอบผ่านระดับต่าง ๆ โดยศัพท์แต่ละคำ เขาจะบอกว่า ถ้าอยู่ในระดับไหนจะมีความหมายว่าอย่างไร เช่น คำว่า call ถ้าความหมายในระดับ A2 ก็คือ โทรศัพท์ถึง แต่ถ้าสูงขึ้นไปเป็นระดับ B1 ก็หมายถึง เรียกขาน หรือ ตะโกน

       ผมเห็นว่า การจัดอย่างนี้เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคุณครู เพราะจะได้เลือกถูกต้องว่า จะสอนความหมายไหนให้เหมาะกับระดับของเด็ก หรือท่านที่ต้องการฟิตศัพท์ ถ้าจะปูพื้นให้แน่นก็ทำได้โดยไต่บันไดศัพท์จากระดับเตี้ย ๆ ขึ้นไป ไม่ข้ามขั้นไปจำความหมายหรือคำศัพท์ที่นาน ๆ เจอที

       และเนื่องจากศัพท์ทั้งหมดที่ควรรู้มีเยอะ ผมจึงเลือกมาเฉพาะ verb เพราะเห็นว่าเป็นประเภทของคำในภาษาอังกฤษ ที่ไม่ว่าจะเป็นศัพท์ทั่วไปหรือเป็นศัพท์เทคนิค ความหมายก็ไม่ต่างกันมากนักจึงคุ้มค่าต่อการจำ

       Verb แต่ละระดับ ผมรวบรวมไว้ข้างล่างนี้ ส่วนอันสุดท้ายนั้น ผมรวมทุกระดับไว้ด้วยกันเลย

  • A1    107คำ/ความหมาย
  • A2    190 คำ/ความหมาย
  • B1   482  คำ/ความหมาย
  • B2    661 คำ/ความหมาย
  • C1    360 คำ/ความหมาย
  • C2   514  คำ/ความหมาย
  • A1-C2     2,314 คำ/ความหมาย

       ขอแถมตัวช่วยครับ ที่เว็บนี้ เขาให้ สมัคร   และเมื่อ log in ก็สามารถดับเบิ้ลคลิกคำศัพท์เพื่อดูความหมาย หรือ definition จากฐานข้อมูลของเว็บได้

       แต่ถ้าท่านสมัครไม่สำเร็จ ก็ไม่ต้องไปเซ้าซี้มันก็ได้ครับ เพราะมีอีก 1 ทางเลือก คือ ติดตั้ง add-on Cambridge Dictionary เพื่อไฮไลท์คำศัพท์ และคลิกขวาดูความหมาย โดยในหน้าของดิก Cambridge นั้น เขาจะบอกเลยว่า ความหมายนั้น ๆ อยู่ในระดับอะไร จาก A1 ไปจนถึง C2 คลิกติดตั้ง add-on Cambridge Dictionary ใช้กับเบราว์เซอร์ Google Chrome

       เอาละครับ ขออนุญาตแนะนำเท่านี้แล้วกันครับ

พิพัฒน์


  ปล.

 อ.ยุทธนา เลาหะวิสุทธิ์ได้หา CEFR Wordlist จากเว็บภาษาญี่ปุ่นมาให้ โดยเป็นคำศัพท์สมบูรณ์ ไม่ได้มีเพียง verb อย่างที่ผมให้ดูข้างบน  ขอเชิญท่านเข้าไปสำรวจได้เลยครับ  และเมื่อจะศึกษาความหมายก็ใช้ add-on Cambridge dictionary อย่างที่ผมแนะนำนั่นแหละครับ

ส่วน C1 - C2 ยังหาไม่ได้ครับ

 ท่านใดต้องการไฟล์ Excel ของ Wordlist ชุดนี้ ก็ คลิกที่นี่

 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com