Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

แค่เรียนภาษาอังกฤษ แบบ active ไม่พอหรอกครับ !!

proactive

สวัสดีครับ

ภาษาอังกฤษคนไทยโคม่า...กูรูแนะเด็กไทยพัฒนาอังกฤษเตรียมพร้อมสู่ AEC 

ผลสำรวจจากสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ชี้ทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยอยู่ในอันดับที่ 8 จาก 10 ประเทศในเอาเซียน ดีกว่าลาว และกัมพูชาเท่านั้น ส่วนคะแนนโทเฟลอยู่อันดับ 6 ในกลุ่มอาเซียน* โดยเวียดนามแซงหน้าแล้ว หากไม่เร่งปรับทัศนคติ และพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนให้ทัดเทียมประเทศเพื่อนบ้าน อีกสามปีข้างหน้าสถานการณ์แรงงานไทยจะ เสียเปรียบในเวที AEC ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับแรงงานประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนได้ ถึงแม้ว่าจะมีประสบการณ์ในสายงานนั้น ๆ หรือมีทักษะในด้านอื่น ๆ ก็ตาม 

อ่านข่าวโดยละเอียด คลิกที่นี่

อีก 1 ข่าว:

ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ..ทักษะที่แรงงานไทยยังต้องพัฒนา คลิกที่นี่

อันที่จริง ข่าวทำนองนี้ไม่ใช่ข่าวใหม่ ยกตัวอย่างเช่น Bangkok Post ก็ลงข่าวนี้เมื่อปีที่แล้ว

เช่นข่าวนี้ English skills below Asean partners

ผมอยากชวนให้ท่านลองเข้าไปอ่าน Comments ท้ายข่าว คลิก เพื่อฟังแง่มุมอื่น ๆ ด้วย


ผมเองมีความเห็นว่า เมื่อเราพึ่งใครไม่ได้  เราต้องพึ่งตัวเองครับ ในการพัฒนาทักษะของตัวเอง คำว่า Active คงไม่เพียงพอ ต้องถึงขั้น Proactive 

อะไรคือความแตกต่างระหว่าง Active กับ Proactive ?

ถ้ามีครูหรือคนมาสอนหรือแนะนำ และเราก็ฝึกตาม สงสัยอะไรก็ไปถามเขาได้  เขาก็ช่วยชี้ทางสว่างให้ ตอนหมดกำลังใจหรือท้อแท้ คน ๆ นั้นก็คอยให้กำลังใจ และเราก็เรียนอย่างมีวินัยและขยันขันแข็ง

แต่ผมขอถามหน่อยเถอะว่า ถ้าไม่มีคน ๆ นั้น คนที่คอยชี้แนะ สั่งสอน ตอบข้อสงสัย ให้ทางสว่าง และคอยให้กำลังใจตลอดเวลา ถ้าไม่มีคนอย่างนี้ค่อยช่วยเหลือ เราจะยังคง Active หรือไม่ ?

คนไทยหรือเด็กไทยจำนวนไม่น้อย ที่เรียนภาษาอังกฤษอย่าง  active คือต้องมีคนช่วย แต่เมื่อขาดคนช่วยก็เลิก active

แต่ผมขอบอกว่า ณ นาทีนี้ ในโลกทุกวันนี้ เราต้องเรียนภาษาอังกฤษแบบ proactive คือ ไม่เอาแต่รอให้มีคนมาช่วยชี้แนะ, ช่วยตอบปัญหา, ช่วยหยิบยื่นสิ่งนั้นสิ่งนี้ให้ จนถึงช่วยให้กำลังใจ  การรอความช่วยเหลือเช่นนี้ เหมือนเรียนภาษาอังกฤษแบบเด็ก ๆ ในโรงเรียน แต่ตอนนี้ เรารอไม่ได้แล้วครับ เราต้องรู้ปัญหาของตัวเอง, แสวงหาทางแก้ให้ตัวเอง, ขวนขวายสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ให้ตัวเอง, แก้ปัญหาให้ตัวเอง และเป็นกำลังใจให้ตัวเอง

สรุปง่าย ๆ ก็คือ ถ้าเรียนภาษาอังกฤษแบบ active ไม่ได้ผลเพราะไม่มีคนช่วย  ก็ต้องเรียนแบบ proactive เราไม่มีทางอื่นให้เลือกครับ

 

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com