Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เข้าคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ free online – มีประโยชน์มาก

 Thailand Cyber Universityสวัสดีครับ

       การเรียนภาษาอังกฤษผ่านเน็ต รู้สึกว่าจะมี 2 อย่าง
       อย่างที่ 1 คือ อยากจะรู้ -อยากจะเรียนอะไร ก็เข้าไปที่หน้า →Google Search  และพิมพ์คำค้นลงไป วิธีนี้จะเรียนอะไร เรียนเมื่อไหร่ ทำได้ทั้งนั้น หรือจะดาวน์โหลด eBook หรือคลิปมาเรียนโดยไม่ต้องต่อเน็ต ก็ทำได้
       อย่างที่ 2 คือ เข้าคอร์สเรียนภาษาอังกฤษขณะต่อเน็ต ซึ่งมีคอร์สให้เรียนมากมายโดยไม่ต้องเสียเงิน
       ทั้ง 2 อย่างนี้ผมรู้สึกว่า คนไทยชอบเรียนอย่างแรกมากกว่าอย่างหลัง... มากกว่ามาก ๆ
       สำหรับท่านที่ไม่คุ้นเคยกับ คอร์สเรียนภาษาอังกฤษ free online ผมขอเล่าให้ฟังนิดหน่อย ดังนี้ครับ
[1] คอร์สเรียนภาษาอังกฤษ free online เป็นเนื้อหาที่บางเว็บไซต์จัดให้ผู้เรียนได้ศึกษาเนื้อหาเป็นชุด ๆ (ซึ่งมีทั้งชุดเล็ก ๆ และชุดใหญ่) ผู้เรียนต้องเรียนไปตามลำดับ ตั้งแต่ บทแรกจนจบบทสุดท้าย จึงจะเรียกว่าเรียนจบ ไม่ใช่เลือกเรียนเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่สนใจจะเรียน
[2] โดยทั่วไป ทางเว็บจะให้ผู้เรียน register ก่อน เมื่อจะเข้าเรียน ก็ log in เข้าไปในวิชาที่เลือกเรียน, เดี๋ยวนี้การ register – log in ทำผ่าน Facebook ก็ได้ ง่ายมากครับ
[3] บางเว็บมีให้ผู้เรียนทดสอบระดับภาษาอังกฤษของตัวเองก่อน จะได้สามารถเลือกได้ถูกต้องว่า level ที่เว็บจัดให้เลือกเรียน คือ beginner – intermediate – advanced นั้น ตนน่าจะ start ที่ level ไหน
[4] สำหรับเว็บใหญ่ ๆ มักมีหลายคอร์สให้ผู้เรียนเลือกได้ตามความสนใจ อันนี้ถือว่าเป็นบริการที่ดีมาก แถมบางเว็บยังมี apps พิเศษให้ดาวน์โหลดเพื่อเรียนกับ smartphone หรือ tablet อีกด้วย
[5] โดยทั่วไปในแต่ละคอร์ส หลังจากที่ log in เข้าไปเรียนวันแรก ทางเว็บจะกำหนดเวลาซึ่งต้องเรียนให้จบ เช่น ต้องเรียนให้จบภายใน 1 – 3 เดือน หากเรียนไม่จบ มักจะต้องเริ่มเรียนกันใหม่
[6] สิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษกับสำหรับคอร์ส online ก็คือ เนื้อหาที่จัดทำมักมีลักษณะ interactive เช่น มีวีดิโอให้คลิกดู(อาจจะมีให้เลือกคลิกว่า จะดูคลิปพร้อมอ่าน transcript หรือไม่) โดยภาพในวีดิโอนั้น อาจจะเป็นคนจริง ๆ หรือคนการ์ตูนพูดกับผู้เรียนโดยเฉพาะ ทำให้รู้สึกใกล้ชิด หรือถ้าเป็น exercise หรือ test เมื่อคลิกตอบคำถามแต่ละข้อ ก็มีเฉลยให้ดูทันทีว่าตอบผิดหรือถูก เป็นต้น
[7] หลายเว็บเมื่อเรียนจบถึงบทสุดท้าย จะมี final test ถ้าสอบผ่านก็จะได้รับ certificate print ออกมาได้เลย
       ลักษณะที่น่าสนใจมาก ๆ ของการเรียนแบบเข้าคอร์สออนไลน์ก็คือ เนื้อหาที่จัดทำเป็นชุดนี้ ทำให้ผู้เรียนได้เรียนอย่างค่อนข้างสมบูรณ์ ในวิชาที่ตนเองเลือกจะเรียน แต่สิ่งที่อาจจะทำให้หลายคนไม่ชอบการเรียนแบบนี้ก็คือ ผู้เรียนจะต้องมีวินัยสูง เมื่อเริ่มเรียนแล้วก็ต้องไม่เลิกเรียน ต้องอึดเรียนไปจนจบ ซึ่งสำหรับคนที่รักเรียนนี่เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะเรามีโอกาส ทั้ง train และ test ตัวเองอย่างเป็นกิจจะลักษณะ และการพยายามเรียนจนจบทีละหลักสูตร ๆ นี้ มันชี้ให้เห็นทั้งความสำเร็จและความก้าวหน้าไปพร้อมกัน
       สำหรับท่านที่รับผิดชอบงานฝึกอบรมบุคลากรของหน่วยงาน ถ้าหน่วยงานของท่านไม่มีงบประมาณมากเพียงพอในการจัดหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของพนักงาน ผมขอแนะนำให้ท่านลองหาหลักสูตร free online ซึ่งมีเนื้อหาตามที่ท่านต้องการในเน็ต ถ้าโชคดีอาจจะเจอ เมื่อเจอก็มีวิธีเรียนอยู่ 2 วิธี คือ

(1)มอบหมายให้แต่ละคนเรียนด้วยตัวเองที่บ้าน และถ้าคอร์สนั้นมี final test ก็ให้ print ผลการสอบหรือ certificate มาแสดงด้วยเมื่อเรียนจบ

(2)จัดห้องเรียนที่ office ให้กลุ่มพนักงานที่ได้รับการคัดเลือกมาเข้าเรียนพร้อมกันตามเวลาที่กำหนด โดยฉายภาพขึ้นจอใหญ่หน้าห้อง และถ้าเป็นไปได้ก็จัดให้พนักงานที่เก่งภาษาอังกฤษสัก 1 คนเป็นคนอธิบายประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือจัดแจงอย่างอื่นในลักษณะนี้ ที่ใช้งบน้อย แต่ได้ผลมาก
       สำหรับเว็บเมืองไทยที่ให้เข้าคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ ผมเจออยู่ 2 เว็บที่เนื้อหาน่าสนใจทีเดียว คือ
เว็บที่ 1 Thailand Cyber University

       หลักสูตรที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ มีถึง 27 หลักสูตร ดังนี้
คลิก
เว็บที่ 2 มสธ.
มี 4 หลักสูตรให้เรียน คือ

  • English Grammar in Use-ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
  • Common Grammar and Writing Problems-ปัญหาที่พบเสมอด้านไวยากรณ์และการเขียน
  • Welcoming Guests-การต้อนรับชาวต่างประเทศ
  • Official Correspondence in English-การเขียนหนังสือราชการภาษาอังกฤษ

คลิก
       สำหรับการเรียนคอร์ส online กับเว็บต่างประเทศนั้น มีมากมายทีเดียว
Google Search → english language courses free online    หรือ → kidrex.org Search
       ในที่นี้ ผมขอยกตัวอย่างมาให้ท่านดูเล็กน้อย

  1. VOA Let's Learn English ถ้าจบคอร์ส จะมีทั้งหมด 52 lesson ขอแนะนำเป็นพิเศษ
  2. BBC Learning English •→ http://www.bbc.co.uk/learningenglish/english/hygiene/course-information 
  3. MOOEC  •→ http://mooec.com/courses 
  4. http://www.cambridgeenglish.org/learning-english/free-resources/mooc/ 
  5. http://www.britishcouncil.org.eg/en/english/learn-online 
  6. https://www.futurelearn.com/partners/british-council 
  7. https://alison.com/subjects/11/English-Language-Skills / https://alison.com/courses/language
  8. http://www.english-online.org.uk/course.htm 
  9. http://www.learn-english-online.org/ 

        พอเขียนแนะนำมาถึงบรรทัดนี้ ผมมาคิดดูก็รู้สึกว่า คอร์สพวกนี้ถ้าคนพื้นอ่อนเรียนด้วยตัวเอง โดยไม่มีครูคอยชี้แนะหรือไม่มีเพื่อนร่วมเรียน จะต้องมีความอึดเป็นพิเศษ เพราะมันอาจจะท้อและเบื่อได้ง่าย แต่คิดดูอีกที คนที่ล้มเหลวกับคนที่ประสบความสำเร็จก็ต่างกันตรงนี้ คือท้อแล้วถอยกับท้อแล้วทน เบื่อแล้วยอมแพ้กับเบื่อแล้วยืนหยัด เราทุกคนเป็นคนธรรมดา ไม่มีใครเป็นคนพิเศษ แต่ทุกคนมีสิทธิเลือกว่าจะเป็นคนธรรมดาแบบไหน
พิพัฒน์: review 13 Jan 2018
https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com