Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกภาษาอังกฤษกับคลิปที่มี Script และ Exercise (Question+Answer)

youtube eng
       คลิปวีดิโอโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เว็บ YouTube เป็นสื่อการเรียนภาษาอังกฤษที่ดีมาก เพราะมีเยอะ เราเลือกได้ตามใจชอบ จะฟังซ้ำไปซ้ำมากี่ครั้งก็ได้  และหลายคลิปก็มี CC ให้เราคลิกเพื่อดู Subtitles บนจอ, หรือถ้าเราจะ Search เจาะจงเฉพาะคลิปที่มี Subtitles ก็เติม ,CC ต่อท้ายคำค้นไปด้วย เช่น → history of Thailand,CC  , → history of great wall of china,CC  เป็นต้น
       แต่ผมมาคิดดูอีกที การฝึกภาษาอังกฤษกับคลิปนั้น ทำได้ 2 แบบ คือ แบบออกแรงน้อยกับแบบออกแรงมาก แบบออกแรงน้อยก็คือ ได้คลิปไหนที่ชอบใจก็ฟังไปเรื่อย ๆ หรืออ่าน subtitles บนจอตามไปด้วย ส่วนการฝึกแบบออกแรงมากนั้น ต้องเหนื่อยมากขึ้นหน่อย คือ ไปหาคลิปที่เขาแปะไว้ตามเว็บสอนภาษาอังกฤษ ที่เว็บพวกนี้หลังจากเราคลิกดูคลิปจบแล้ว เขาจะมี Exercise ให้เราทำ และมีเฉลย Answer ให้เราตรวจ แถมบางเว็บยังมี script พิมพ์ไว้ให้ดูอีกด้วย เราสามารถอ่านรวดเดียวให้จบโดยไม่ต้องไปอ่านทีละประโยคบนจอ การฝึกแบบนี้จะเหนื่อยมากหน่อย เพราะเราต้องตั้งใจฟังเพื่อนำเนื้อหามาตอบ ต้องใช้ขันติและสมาธิมากเป็นพิเศษ แต่ผมเชื่อว่าประโยชน์ที่ได้ก็คุ้มค่าความเหนื่อย
       6 เว็บข้างล่างนี้ ผมหาเว็บที่ท่านสามารถฝึกแบบออกแรงมากหน่อยตามที่ว่ามานี้ ถ้าท่านเคยแต่ฝึกแบบออกแรงน้อย ลองฝึกแบบออกแรงเยอะบ้างก็ดีเหมือนกันนะครับ
[เว็บที่ 1] มีคลิปให้เลือกหลายลักษณะ ตามความชอบและความเหมาะสมกับผู้เรียน เมื่อเข้าไปแล้วขอให้กวาดตาดูทั่ว ๆ ทั้งซ้าย-ขวา, บน-ล่าง 
http://elllo.org/english/site-map.htm 
[เว็บที่ 2] มีหลายระดับความยาก – ง่าย ให้เลือก (ควร Register ก่อน)
https://www.eslvideo.com/ 

Beginning  •  Low IntermediateIntermediate •  High IntermediateAdvanced

New Quizzes •  Archived Quizzes

[เว็บที่ 3] เลือกคลิกคลิปที่กลางหน้า
http://www.esl-lab.com/videoclips.htm 
[เว็บที่ 4] เข้าไปแล้ว คลิกประเทศที่สนใจเพื่อดูคลิป(มีทั้งหมด 7 ประเทศ), ตอนจะทำแบบฝึกหัดให้คลิก ลิงก์ที่บรรทัด... Exercises, และคลิกอีกครั้งที่บรรทัด... (ชื่อประเทศ) Quiz
https://www.englishclub.com/learning-english-video/ 
[เว็บที่ 5] พิมพ์คำที่แหว่งเติมลงไปในเนื้อเพลง (→อ่านคำอธิบายการใช้เว็บ)
https://lyricstraining.com/en 

[เว็บที่ 6] เว็บนี้มีทั้งหมด 81 Lesson, เรียงจากง่ายไปหายาก, แต่ละ lesson มี 2 คลิป, คลิปบนไม่มี subtitles, คลิปล่างยาวกว่า และมี subtitles ที่ท่อนหลังของคลิป, วิธีฝึก ให้ 1)คลิกฟังคลิปแรก... จะฟังซ้ำก็ได้ 2)คลิกทำ Exercise 1 ทำไปเรื่อย ๆ จนจบ 3)คลิกดูคลิปที่มี Subtitles
https://www.real-english.com/new-lessons.htm 

แถม:
เว็บนี้รวบรวมคลิปต่าง ๆ ซึ่งมีเสียงตามคำค้นที่เราพิมพ์ลงไป (ก่อนใช้งานเว็บ ควร →Register ก่อน)
วิธีใช้งานเว็บ: 1)พิมพ์คำค้น 1 คำ ลงไปในช่อง Search for cards with words ในคอลัมน์ซ้ายมือ 2)Enter 3)คลิกตรงคำค้นในประโยคที่อยู่ถัดลงมา 4)เว็บจะแสดงหลายคลิปต่อเนื่องกันซึ่งมีวลี/ประโยคซึ่งออกเสียงคำค้นนั้น 5)คลิกรูปฟันเฟืองมุมล่างขวาของจอ เพื่อตั้งค่าตามต้องการ
https://www.playphrase.me/en/search 
พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com