Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ศึกษาศัพท์ยาก 5000 คำ

5000sat
       ศัพท์ภาษาอังกฤษ 5000 คำพร้อมคำจำกัดความสั้น ๆ ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ ผมเจอมาหลายปีแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังอยู่ แสดงว่าน่าจะมีคนนิยมอยู่เยอะ

       เขาบอกว่าเป็นศัพท์ที่มักเจอในข้อสอบ SAT  แต่ผมดูแล้วเห็นว่า เราสามารถใช้เตรียมตัวเพื่อสอบอย่างอื่น เช่น TOEFL ก็ได้ หรือจะดูเพื่อฟิตศัพท์ให้กล้าแข็งขึ้นก็ได้
       และผมไปเจอคลิปที่เขาอ่านศัพท์และ definition ของศัพท์ 5000 คำนี้ครบทุกคำ ตั้งแต่คำแรกจนถึงคำสุดท้าย เป็น CD 5 แผ่น ๆ ละเกือบ 3 ชั่วโมง ผมว่าถ้าท่านต้องการฟิตอย่างเอาจริงเอาจัง ก็ยอมตัดใจลงทุน 15 ชั่วโมงเพื่อนั่งฟัง (ฟังวันละ 1 ชั่วโมงก็ได้) และจะมีโอกาสสูงที่จะได้ทั้งฟังจบพร้อมอ่านตามจนจบ และถ้าฟังพร้อมอ่านด้วยสมาธิก็จะมีประโยชน์มาก แต่ถ้าอ่านเฉย ๆ ไล่ตั้งแต่บรรทัดแรก ก็ไม่รู้หรอกครับว่าเมื่อไรจะอ่านถึงบรรทัดสุดท้าย เพราะฉะนั้น การฟังและอ่านตามคลิป 5 แผ่นนี้ น่าจะดีอยู่

☼ ☼ ☼ ☼ ☼
แผ่นที่ 1 : ฟังพร้อมอ่านฟังพร้อมอ่าน หรือ ดาวน์โหลดไฟล์ mp4

                       ถ้าต้องการดาวน์โหลดคลิป ก็คลิกขวาที่จอ และคลิกซ้าย Save Video As...
แผ่นที่ 2 : ฟังพร้อมอ่านฟังพร้อมอ่าน หรือ ดาวน์โหลดไฟล์ mp4
แผ่นที่ 3 : ฟังพร้อมอ่านฟังพร้อมอ่าน หรือ ดาวน์โหลดไฟล์ mp4
แผ่นที่ 4 : ฟังพร้อมอ่านฟังพร้อมอ่าน หรือ ดาวน์โหลดไฟล์ mp4
แผ่นที่ 5 : ฟังพร้อมอ่านฟังพร้อมอ่าน หรือ ดาวน์โหลดไฟล์ mp4

☼ ☼ ☼ ☼ ☼

       ศัพท์ 5000 คำนี้ไม่มีคำแปลไทยให้ ผมจึงอาศัยบริการของดิก Longdo  แปลเป็นภาษาไทยให้ เมื่อจะดูคำแปลก็แค่วางเมาส์บนคำศัพท์

คลิกแล้วรอสักครู่นะครับ → คลิกดู

        แต่เนื่องจากดิกเว็บ Longdo นี้มีคำแปลไทยให้จากหลายฐานข้อมูล ท่านก็ดูเฉพาะคำแปลบรรทัดต้น ๆ ก็พอ, ส่วนคำอ่านนั้น (ถ้ามี)จะอยู่ที่ต้นบรรทัดของฐานข้อมูลดิก [Hope] โดยจะมีเครื่องหมาย อยู่หลังพยางค์ที่ลงเสียงหนัก
ตัวอย่าง

acknowledge(แอคนอล' เลจฺ) vt. ยอมรับ (เป็นความจริง) , รับรอง, แจ้งว่าได้รับ,เห็นคุณค่า. -acknowledgeable adj., -acknowledgment, -acknowledgement n. [Hope]

          ถ้าลิงก์คำแปลจาก Longdo ข้างบนตาย ก็ดาวน์โหลดไฟล์ที่ผม save ไว้ นำไปเปิดใช้งานในลักษณะเดียวกัน โดยไม่ต้องต่อเน็ตครับ (ผมลองแล้ว ต้องเปิดไฟล์ผ่านเบราว์เซอร์ Chrome และ Firefox เท่านั้น และศัพท์บางคำไม่แปลให้ - อันนี้ก็ต้องทำใจสักนิดแล้วกันครับ)
คลิกดาวน์โหลด
หวังว่าคงได้ประโยชน์บ้างนะครับ
พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com