Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ตำราภาษาอังกฤษวิชาวิทยาศาสตร์ เด็ก ๆ

BS 1 SB PBS 3 SB pp

     ผมมีตำราวิชาวิทยาศาสตร์ level 1 - 3 มาฝากข้างล่างนี้
     ไม่กะจะให้ท่านดูเป็นจริงเป็นจริงหรอกครับ ดูเล่น ๆ ก็ได้ มีข้อความสั้น ๆ ให้อ่าน มีภาพประกอบช่วยให้เข้าใจง่าย ๆ มีคำถามสั้น ๆ ให้ตอบ อ่านผ่าน ๆ ดูผ่าน ๆ ไปเรื่อย ๆ ก็ดีเหมือนกัน หรือคุณครูภาษาอังกฤษจะตัดบางตอนบางภาพไปสอนเด็กก็ได้เหมือนกัน 

       แต่มีความคิดหนึ่งที่มักแว็บ ๆ เข้ามาเมื่อเจอตำราภาษาไทยทำนองนี้ที่เรียบเรียงตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตำราที่ให้เด็กประถมหรือมัธยมเรียน คือตำรานั้นไม่ควรมีหน้าที่เพียงให้ข้อมูลหรือข้อเท็จจริง แต่ควรกระตุ้นให้เด็กตั้งคำถาม สงสัยใคร่รู้เพื่อสอบสวนความเชื่อหรือข้อสรุปเดิม ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ซึ่งศึกษาของปัจจุบันเพื่อก้าวไปข้างหน้า หรือวิชาประวัติศาสตร์ซึ่งศึกษาข้อเท็จจริงเพื่อย้อนไปข้างหลัง การเคารพตำรามาก ๆ มาก ๆ จนถึงขั้นไม่กล้าตั้งคำถามต่อ และยึดถือว่าตำราคือคำตอบสุดท้าย เป็นความเสื่อมของสติปัญญาในระดับสังคม
       หลายปีมาแล้ว ผมเข้าไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งที่กรุง Copenhagen ประเทศเดนมาร์ก ธรรมดาป้ายซึ่งติดไว้ที่โบราณวัตถุในนั้นก็มักจะบอกข้อมูลความเป็นมาในอดีตของวัตถุที่โชว์ในตู้ แต่วันนั้นผมไปเจอของ 2 - 3 ชิ้นซึ่งเขาเขียนข้อมูลไว้ว่า ไอ้ของชิ้นนี้นักประวัติศาสตร์ยังงงอยู่ว่า มันคืออะไรกันแน่ แต่น่าจะเป็นของสำคัญ ในอนาคตถ้าสามารถค้นคว้าได้ จะนำมาเขียนบอกเพิ่มเติม

       ผมทึ่งมากเมื่อเจอป้ายแบบนี้ มันแสดงถึงความซื่อสัตย์ตรงไปตรงมาของนักวิชาการประวัติศาสตร์ของประเทศนั้น ผมได้แต่หวังว่า ถ้าตำราทางด้านสังคมศาสตร์ในโรงเรียนระดับประถม-มัธยม ที่เราเรียบเรียงให้เด็กไทยได้เรียน มีความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา และใจกว้างทำนองนี้ การศึกษาของบ้านเราคงดีกว่านี้
      พูดออกนอกเรื่องไปหน่อย ขอจบแค่นี้ครับ
พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com