Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

อ่านทั้ง fiction และ non-fiction ให้ได้ทั้งภาษา ความเพลิดเพลิน และความรู้

 NonFiction

          คำแนะนำพื้นฐานที่ผมให้บ่อย ๆ สำหรับท่านที่ต้องการฝึก reading skill ก็คือ แรกสุดต้องหาให้พบเรื่องที่ (1)เราชอบอ่านและสนใจ เพราะจะอ่านได้นานไม่เบื่อง่าย (2) เรื่องที่ไม่ยากเกินไป และอย่ายาวนัก เพื่อเราจะได้อ่านจบ ภูมิใจในตัวเอง และมีแรงใจอ่านเรื่องใหม่ ๆ

           แต่เอาเข้าจริง ๆ เกณฑ์ 2 ข้อข้างต้นก็ยังไม่พอในการเลือกเรื่องมาฝึกอ่าน เพราะมันน่าจะมีอีก 2 ข้อที่สำคัญไม่น้อยกว่ากัน คือ (1) ใช้ภาษาดี คือคำศัพท์ และลีลาภาษา ถูกต้อง เหมาะสม สวยงาม คมคาย กระชับ และชัดเจน และ(2) ให้ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ต่าง ๆ ที่น่ารู้มาก ๆ แต่เรารู้น้อยเกินไปหรือยังไม่รู้เลย หรือให้ความเพลิดเพลินที่มาพร้อมกับความรู้ และเนื้อเรื่องตาม 2 ข้อนี้ เราอาจจะไม่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหน โดยเฉพาะท่านที่ search หน้าเว็บที่เป็นภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยเก่ง
           เนื้อหาภาษาอังกฤษมักแบ่งได้ง่าย ๆ ออกเป็น fiction และ non-fiction

FICTION        

        สำหรับ fiction กับพวกเราที่จะฝึกอ่านภาษาอังกฤษ อาจจะหาเนื้อหาได้ง่ายหน่อย คือมีเนื้อหาให้เลือกหลากหลาย ง่าย-ยากหลายระดับ เขียนโดยนักเขียนดังหรือผู้เชื่ยวชาญของสำนักพิมพ์ที่กลั่นกรองทั้งการใช้คำศัพท์และความถูกต้องของภาษา ผมรวบรวมไว้ที่นี่
==> fiction 
NON-FICTION        

        และอีกประเภทหนึ่ง คือ non-fiction ซึ่งอาจจะอ่านไม่สนุกเหมือน fiction  โดยทั่วไปเว็บข่าวต่างประเทศที่มีชื่อเสียง มักใช้ภาษาดีและเราสามารถศึกษาจดจำได้ เช่น
==> รวมเว็บข่าวเพื่อการศึกษาภาษาอังกฤษ
          ภาษาข่าวนั้น มักเขียนอย่างกระชับ ชัดเจน ตรงไปตรงมา นอกจากให้ความรู้ยังสามารถให้ความเพลิดเพลินอีกด้วย แม้ภาษาข่าวอาจจะต่างจากภาษาที่เขียน story ก็ตาม
          ในเว็บ e4thai.com นี้ ผมได้รวบรวมเนื้อหาประเภท non-fiction ที่นำเรื่องราวความรู้ยาก ๆ มาเขียนใหม่ให้ง่าย ๆ ผมอยากชักชวนเป็นพิเศษให้ท่านที่คุ้นเคยกับการอ่านเฉพาะเนื้อเรื่องประเภท fiction ให้ลองอ่านประเภท non-fiction บ้าง เพราะแม้ว่าอ่านแล้วจะได้ความเพลิดเพลินน้อยกว่า แต่ความรู้น่าจะได้มากกว่า และขณะเดียวกันก็ได้รู้คำศัพท์และลีลาของภาษาด้วย
       ลองไปดูที่นี่ครับ
==> มีเนื้อเรื่อง nonfiction ง่าย-ยาก หลาย Level ให้ดาวน์โหลดไปอ่านและฟัง
           และ non-fiction อีกอย่างหนึ่งที่ผมแนะนำหลายครั้งแล้ว แต่บางท่านอาจจะไม่ชอบเพราะคิดว่ามันอ่านยาก คือ หนังสือประเภท encyclopedia หรือสารานุกรมภาษาอังกฤษที่เขาเขียนให้เยาวชนอ่าน นี่ก็เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่อ่านแล้วได้ทั้งการพัฒนาภาษาอังกฤษ, ได้ความรู้ และความเพลิดเพลิน ถ้าเป็นเเรื่องที่ท่านสนใจ ซึ่งนี่หมายความว่า ยิ่งมีความสนใจใคร่ในความรู้มากเท่าไร ก็ยิ่งมีเรื่องให้อ่านเพื่อความเพลิดเพลินมากเท่านั้น ซึ่งต่างจากคนที่เพลิดเพลินเฉพาะกับเรื่องง่าย ๆ พอยากหน่อยก็ไม่เอาแล้ว จึงได้ความเพลิดเพลินจากภาษาอังกฤษเฉพาะเรื่องตื้น ๆ ง่าย ๆ 
          ตามความเห็นของผม เราน่าจะขยับตัวเองให้สามารถอ่านเพื่อเพลิดเพลินกับเรื่องยาก ๆ ที่เป็นความรู้ประเภท non-fiction ให้มากกว่าเดิม และที่เว็บ e4thai.com ก็ได้รวบรวมไว้บ้าง ที่นี่

==> หนังสือประเภท encyclopedia หรือสารานุกรมภาษาอังกฤษที่เขาเขียนให้เยาวชนอ่าน

พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com