Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

อีก 1 วิธีที่ช่วยให้เขียนภาษาอังกฤษไม่ผิดแกรมมาร์

wrong grammar

สวัสดีครับ

          จากประสบการณ์การเขียนอีเมลโต้ตอบกับชาวต่างชาติในหน้าที่การงานมาหลายปี ผมได้เห็นหลายสไตล์ในการเขียนอีเมลของพวกเขา แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมรู้สึกว่าพวกเขาบางคนเขียนผิดโดยไม่น่าผิด ก็คือเขียนผิดแกรมมาร์

          ทำไมการอ่านภาษาอังกฤษที่เขียนผิดแกรมมาร์ทำให้ผมรู้สึกสะดุด มีสาเหตุง่าย ๆ  2 ข้อครับ

ข้อที่ 1 บ่อยครั้งการเขียนผิดแกรมมาร์ทำให้อ่านแล้วงง ไม่แน่ใจว่าเขาต้องการบอกอะไร

ข้อที่ 2  เมื่ออ่านภาษาอังกฤษที่เขียนผิดแกรมมาร์  แม้จะพยายามหักห้ามใจ แต่ผมก็อดไม่ค่อยได้ที่จะคิดว่า คนเขียนให้ความสำคัญกับเรื่องที่เขียนน้อยเกินไป หรือไม่ก็ยังไม่ใช่มืออาชีพ 

       การเขียนภาษาอังกฤษประเภท informal นั้นทำได้ครับ แต่การเขียนผิดแกรมมาร์ไม่ควรทำ  ถ้าเป็นการเขียนระหว่างเพื่อนนั้นจะเขียนอย่างไรก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นการเขียนอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นการโต้ตอบของหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชน การเขียนภาษาอังกฤษผิดแกรมมาร์มีแต่ผลเสีย อย่างน้อยก็เสียภาพพจน์ อย่างมากอาจจะถึงขั้นเสียหาย

       แล้วทำอย่างไรจึงจะเขียนภาษาอังกฤษไม่ให้ผิดแกรมมาร์ ....

คำตอบมีมากมายมหาศาลครับ แต่สรุปได้ง่าย ๆ ว่าต้องฝึก และฝึก และฝึก

ในความเห็นและประสบการณ์ส่วนตัว ผมฝึกอย่างนี้ครับ

1.ผมจะหาหนังสือแกรมาร์ดี ๆ สักเล่มหนึ่งมาอ่านและทำความเข้าใจให้ตลอด พยายามจำให้ได้ แต่ถ้าจำไม่ได้ก็ช่างมัน ตอนนี้เน้นความเข้าใจไม่เน้นความจำ

2.ทุกวันผมจะอ่านภาษาอังกฤษไม่มากก็น้อย นอกจากอ่านเพื่อฝึกความเข้าใจแล้ว ผมจะสังเกตด้วยว่าการผูกประโยคของเขามันสะดุดหรือเปล่า ซึ่งมีอยู่ 2 สะดุด คือ

♦1)สะดุดเพราะรู้สึกว่ามันเขียนผิดหลักแกรมมาร์ที่ผมอ่านมาจากหนังสือ และ

♦2)สะดุดเพราะผมไม่เข้าใจว่า มันสอดคล้องกับหลักแกรมมาร์อะไรที่เขาผูกประโยคอย่างนั้น   ถ้าผมมีเวลาก็จะกลับไปอ่านหนังสือแกรมมาร์เพื่อหาคำอธิบายให้หายงง  ถ้ายังไม่มีเวลาก็เก็บความสงสัยเอาไว้ก่อน  key word ในการฝึกแบบนี้ก็คือ สังเกต & สงสัย

3.ฝึกความแม่นเรื่องแกรมมาร์โดยทำ test - และ test ที่ช่วยได้ดีที่สุดในเรื่องนี้ก็คือ error identification ซึ่งเขามักจะให้ประโยคมา 1 ประโยค  และขีดเส้นใต้ 4 คำ  และให้เราชี้คำที่เขียนผิด การจะทำข้อสอบอย่างนี้ได้ต้องใช้วิทยายุทธที่ร่ำเรียนมาตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้ายของคัมภีร์แกรมมาร์ เพราะเราไม่รู้ว่า เรากำลังถูกทดสอบเรื่องอะไร

       ผมมีเพื่อนหลายคนที่ไม่ชอบข้อสอบประเภทนี้เลย แต่ข้อสอบประเภทนี้แหละครับเป็น trainer ที่ดีที่สุดที่สามารถช่วยให้เราเขียนภาษาอังกฤษโดยไม่ผิดแกรมมาร์

       ในอินเทอร์เน็ต ผมเจออยู่ 1 เว็บที่ให้แบบฝึกหัดที่ดีมาก เรื่อง error identification เมื่อทำแล้วมีเฉลยให้ดูด้วย แต่ไม่มีคำอธิบาย  และผมก็ไม่เคยเจอเว็บใดเลยที่แถมคำอธิบายให้ด้วย นี่คงเป็นการบ้านที่เราต้องไปค้นหาและทำความเข้าใจเอาเอง

 เว็บนี้ครับ

http://www.englishdaily626.com/error_identification.php?001

       ถ้าต้องการฝึกเพิมเติมก็ไปที่เว็บข้างล่างนี้

TOEIC Error Regconition - Easy Level Tests (ลิงค์นี้วันนี้ตาย,แต่ในอนาคตอาจจะดีก็ได้,จึงขอเอามาบอกด้วย)

TOEIC Error Recognition - Moderate Level Tests

TOEIC Error Recognition - Hard Level Tests

TOEIC Error Recognition - Very Hard Level Tests

       ถ้าต้องการดาวน์โหลดไฟล์  เพื่อฝึกฝนขณะที่ไม่ต้องต่อเน็ต ก็ดาวน์โหลเที่ลิงค์ข้างล่างนี้

[1] Sentence Correction Tests  

 คลิกดาวน์โหลด

[2] Error Recognition - TOEIC Level:คลิกเพื่อดาวน์โหลด 1-2-3-4-5

ลองฝึกดูนะครับ เรื่องนี้พอทำได้แล้วก็ได้เลย  และจริง ๆ แล้วการเขียนภาษาอังกฤษให้ถูกแกรมมาร์นั้น เราไม่จำเป็นต้องช่ำชองในหลักเกณ์ 84,000 ข้อที่คัมภีร์เขียนไว้  เราเพียงแม่นในหลักเกณฑ์ไม่กี่ข้อที่ใช้บ่อยก็เพียงพอแล้ว  แต่ตำว่า “แม่น” จะได้มาก็ต้องอาศัยการสะสม  สังเกต สงสัย และสะสาง พอทำได้เราก็จะพูดว่า “ก็ไม่ยากเท่าไหร่เนอะ”

 พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com