Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

Why are Chinese tourists so rude?

china-1

สวัสดีครับ

       ตั้งแต่มีข่าวว่ารัฐบาลจีนออกคู่มือให้ชาวจีนที่ออกไปเที่ยวต่างประเทศได้ถือปฏิบัติ เพราะพวกนี้มักมีพฤติกรรมที่ประเทศเจ้าภาพและนักท่องเที่ยวอื่น ๆ เขารังเกียจ  ผมก็พยายามหาว่าไอ้คู่มือที่ว่านี้ มีฉบับสมบูรณ์ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษหรือไม่ ณ ตอนนี้ก็ยังหาไม่เจอ

       วันนี้ผมไปเจอบทความในหนังสือพิมพ์ South China Morning Post (ฮ่องกง) ชื่อ Why are Chinese tourists so rude? คลิก เขาวิเคราะห์ว่า  ที่นักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่า

Education makes a difference – รวยขึ้นมามีเงินเที่ยวเมืองนอก แต่ก็ยังเป็นกลุ่มคนที่ไม่ค่อยมีการศึกษามาแต่เดิม  พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แถมไม่ค่อยจะรู้จักประเทศที่ไปเที่ยวด้วยซ้ำ

Disregard for customs and rules – พูดง่าย ๆ ก็คือ ไม่ค่อยมีวัฒนธรรม อยากจะทำอะไรก็ทำ  ถือว่ามีเงินซะอย่างทำอะไรก็ได้ แต่ไม่ให้ทิป

Lawless for a reason –เป็นคนไม่ยึดถือกฎหมาย เพราะในประเทศจีนก็มีตัวอย่างผู้นำที่ไม่ต้องทำตามกฎหมายก็ยังอยู่ได้ดี เมื่อตัวเองมีโอกาสก็ไม่อยากจะทำตามกฎข้อบังคับของประเทศที่เข้าไปเที่ยว

       ผู้เขียนบทความนี้มีความเห็นว่า นักท่องเที่ยวจีนแม้จะมีเงิน แต่ก็คงถูกประเทศเจ้าบ้านรังเกียจไปอีกนานพอสมควร กว่าจะปรับปรุงนิสัยของตัวเองได้

       บทความนี้พอลงพิมพ์แล้วก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางคนบอกว่า พวกอเมริกันก็เป็นอย่างนี้เหมือนกัน หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 พวกนี้รวยไปเที่ยวประเทศอื่น ก็ทำตัวเป็น "Ugly Americans"  ตอนนี้มี "Ugly Chinese"  ก็เป็นเรื่องธรรมดา ต่อไปก็คงดีขึ้น  และจริง ๆ แล้วคนจีนส่วนใหญ่ในประเทศจีนก็ไม่ได้เป็นอย่างนี้

       ท่านผู้อ่านล่ะครับ มีความเห็นอย่างไรบ้าง

ศึกษาข่าวนี้จาก Bangkok Posthttp://goo.gl/sA6gB8

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com